Anil สาทร 12 ที่สุดของที่พักอาศัยบนถนนสาทร (จริงๆ)

22/05/2019

Room

Room

ความจริงแล้วภายในห้องชุดถือว่าเป็นHighlightของโครงการเลยครับ เพราะมาแบบไม่เหมือนใคร อย่างไรก็ตามในการรีวิวครั้งนี้สำหรับ Anil สาทร 12 นั้นเต้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่รายละเอียดเยอะมาก ดังนั้นเต้จะขอพูดแต่ Specทั้งห้องก่อน ส่วนรายละเอียดเดี๋ยวจะลงไปในห้องชุดแต่ละแบบนะครับ

Height

ความสูงห้องมาถึง3เมตร เพื่อความโปร่งของผู้พักอาศัย โดยความสูงของกระจกอยู่ที่ 2.7 เมตร ครับ

Floor

สำหรับห้องนั่งเล่นและห้องนอนเป็นEngineering WoodenFloor นำเข้าจากเบลเยี่ยม โดยความพิเศษของพื้นไม้ตัวนี้ก็คือ ทนน้ำและทนแรงขีดข่วน ต่างจาก Engineering woodทั่วไปถึง10เท่า ของนำเข้านะค๊าบ Spec ตัวนี้ดีมากครับ

Air conditioning

เป็น Concealing ทุกห้อง และเพื่อการประหยัดไฟที่มากกว่า แอร์ทุกตัวภายในห้องชุดจะเป็นแบบ Inverter นอกจากนี้ยังมีระบบ ERV ที่กรองอากาศจากภายนอกเข้าสู่ภายใน

Energy Recovery Ventilation System (ERV)

ต้องเรียกได้ว่าเป็น The One and only one เลยครับ ที่ทุกห้องภายในโครงการนี้จะมี ERV ให้ด้วยนะครับ โดยเราสามารถตั้งการทำงานแบบ Auto เพื่อให้ทำงานพร้อมกับแอร์ หรือตั้งให้ทำงานเฉพาะ ERV ก็ทำได้นะ อย่างไรก็ตามแค่นั้นคงยังมหัศจรรย์ไม่พอ เพราะภายในห้องมี Sensor วัดคุณภาพอากาศภายในห้องให้ด้วยครับ เพราะถ้าอากาศแย่หรือ Oxygen ลดลง เครื่องจะสามารถทำงานอัติโนมัติโดยการดูดอากาศจากภายนอกเข้าสู่ภายในห้องและนำอากาศเก่าภายในห้องออกไป โดยผ่านระบบการกรองที่ทางโครงการวางไว้ ซึ่งระบบกรองนั้นสามารถกรองฝุ่นละเอียดได้ถึง PM 2.5 เลยนะครับ ความจริงแล้ว Spec ตัวนี้ อาจจะไม่แปลกใหม่มากนัก เพราะโครงการของพฤกษานำมาใช้กับโครงการใหม่สักพักแล้ว แต่ความ Peak ก็คือ ของพฤกษาให้แต่ในส่วนกลาง แต่ของโครงการ Anil สาทร12 ได้ทั้งส่วนกลาง และทุกห้องชุดคร๊าบ

Home Automation

มีให้ทุกห้องครับ โดยจะเป็นอุปกรณ์เสริมที่ต้องติดตั้งเพิ่ม โดย Home Automation ตัวนี้สามารถควบคุมการเปิด/ปิดแอร์ เปิด/ปิดไฟ และ ERV ได้ครับ อย่างไรก็ตามเต้อยากให้เปลี่ยน Brand ได้ไหมอะครับ เพราะ Brand นี้ รุ่นนี้โครงการตารางเมตรละหมื่นปลายๆ ก็ใช้ครับ เปลี่ยนเป็น Google Home Chromeหรือ Amazon Echo Dot แทนได้ไหมอ่ะครับ55

Boiler

มันเป็นความฟุ่มเฟือยแต่เต้ชอบนะเพราะ ฟุ่มเฟือย=รวย โดยทุกโครงการของห้องนี้จะได้เครื่องทำน้ำร้อนของ Stiebel Eltron ให้ของดีด้วย ดังนั้นทุกจุดที่เกี่ยวกับน้ำของห้องนี้จะมีน้ำร้อนหมดครับ ชอบม๊ากๆๆ มีสักกี่โครงการในเมืองไทยที่ให้ Boiler ส่วนใหญ่ก็เครื่องทำน้ำร้อน ถ้ามีสัก 3 ห้องน้ำ +1ห้องครัว ก็ติดไปซิ 4 เครื่อง แต่สำหรับโครงการนี้คือ เครื่องเดียวอยู่คร๊าบ และที่สำคัญให้ฟรีๆ มากับทุกห้อง ขายแพงต้องให้ของแบบนี้ถึงสมศักดิ์ศรี

Digital door lock

โครงการนี้ให้แต่Brandแปลกๆ ครับ แต่ในความแปลกคือ มีความแพงและไม่เหมือนใคร สำหรับ Digital Door Lock ของโครงการนี้จะเป็นของ Dormakaba บางคนอาจจะไม่รู้จัก…ความจริงแล้วBrand นี้เป็นของ Swiss เชียวนะครับ บริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย ของดีไม่ไก่กา สำหรับพื้นฐานทั่วไป เช่น การใช้ Finger scan, Password, Bluetooth หรือใช้ Card แล้ว  Feature ที่น่าสนใจก็คือการตั้ง One time password หรือถ้าห้องมีอุณหูมิสูงขึ้นตัวDigital Door Lock ก็จะมีสัญญาณเตือนด้วยนะครับ ล้ำมะ?

Night light (Motion Sensor)

ภายในห้องนอนทุกห้องจะมีNight light ที่ทำงานร่วมกับ Motion sensor ประโยชน์ของไฟตัวนี้ก็คือ เวลาเราลุกไปเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน Night light ที่ติดตั้งภายในห้องนอนและห้องน้ำจะสว่างขึ้น ทำให้เราสามารถเดินไปที่ห้องน้ำได้ โดยบริเวณที่ติดตั้งไฟในเวลานี้จะอยู่ที่บริเวณใต้ตู้เสื้อผ้า/ห้องน้ำครับ โดย Night light จะเป็นไฟเล็กๆ ที่ติดตั้งเพิ่มไม่เกี่ยวข้องกับไฟที่อยู่บนฝ้าของห้อง ดังนั้นต่อให้ระบบทำงาน ไฟนำทางก็จะไม่รบกวนคนที่นอนอยู่ด้วยครับ เอาจริงๆ ที่ผมเห็น อารมณ์เหมือน Laser ที่ยิ่งเป็นเส้นเพื่อนำทางนะครับ เป็นโครงการแรกในไทยที่ทำได้แบบจริงจังแบบนี้

ระบบอลูมิเนียม/บานพับ/มือจับ/กระจก

จะใช้เป็นของSchueo โดยจะเป็นเทคโนโลยี ของ Germanปกติเต้จะไม่เคยลง Spec พวกอลูมิเนียมนะ แต่โครงการนี้ใช้ของ Brand ก็เลยต้องขอลงนิดนึงครับ 55โดย Brand นี้ Confirm ว่าสามารถลดเสียงจากภายนอกได้มากว่าอลูมิเนียมที่ใช้ติดตั้งในคอนโดทั่วไปถึง40% โดยจะเป็นกระจก Laminate 6+6 มิลลิเมตร โดยสีที่ใช้จะเป็น Euro Grey (สีตัวนี้สวยมากเพราะจะอมเทานิดๆ)สำหรับราวกันตกจะเป็นกระจกLaminateหนา 8+8 มิลลิเมตร บานใหญ่มาก

Built in

โครงการมีBuilt in ให้ทั้งห้องเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นตู้เก็บร้องเท้า ตู้เก็บของ หรือแม้แต่ตู้เสื้อผ้าก็มีให้นะครับ โดยหน้าบานจะเป็นไฮกรอสสีขาวครีมครับ เอาจริงๆแอบไม่ค่อยชอบเพราะดูโบไปนิด แต่ผู้ใหญ่อาจจะชอบมั้ง

Curtain

โครงการได้ให้ม่านแบบBlack out กับทุกห้องด้วยนะครับ ผมที่ว่าให้ผ้าม่านเพราะจะไว้คุมโทนสีของตึก

Kitchen

เป็นชุดครัวที่ผมชอบมาก เพราะ Brand ที่ให้ไม่เหมือนใครจริงๆเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าจะได้เป็น Bosch จากเยอรมัน Brand นี้ ผมเคยเห็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องครัวที่บาง Developer เอามาตั้งโชว์แต่ไม่ให้จริง แต่สำหรับโครงการนี้ได้จริงทุกชิ้นครับไม่ว่าจะเป็นฮูดดูดอากาศ เตาแบบ Induction นอกจากนี้เตาอบตัวใหญ่ก็มีมาให้ทุกห้อง ชอบตัวนี้มากเพราะ 1 ห้องนอนเล็กก็ได้ นอกจากนี้เครื่องซักผ้า All in one ของ Brand นี้ก็มีให้ และปิดท้ายด้วยตู้เย็นแบบ Built in ของ Bosch ก็มีมาให้นะครับ สำหรับซิงค์ล้างจานจะเป็นแบบ 2 หลุมของ Foster ตัวนี้ก็ Brand ดี สำหรับก๊อกจะได้เป็นของ Kohler ซึ่งเป็น Brand ที่ดีและรุ่นก็ดี โดยรุ่นนี้ต่อให้เปิดน้ำแรงๆ น้ำก็ไม่กระเด็น ปริมาณน้ำเยอะ แต่ Pressure ไม่แรง หลายๆ โครงการตายที่ก๊อกน้ำนี้นี่แหละครับ ขายโครงการโครตแพงที่ให้ก๊อกถูกๆ อย่าให้ Saidชื่อโครงการเลย และท้ายสุดที่สำหรับเต้แล้วเป็นOne และ Only One อีกครั้งสำหรับโครงการ Anil สาทร 12  เพราะโครงการนี้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำให้ด้วยนะครับ โครงการแรกและโครงการเดียวที่เต้เคยเห็น ดังนั้นเราสามารถดื่มน้ำจากห้องพักได้เลยครับ โดยโครงการได้แยกส่วนที่เป็นก๊อกสำหรับน้ำดื่มและก๊อกสำหรับล้างของทั่วไปด้วยนะครับ สำหรับ Top ชุดครัวไม่หวือหวาครับ เพราะเป็น Quartz เหมือนโครงการ Super Luxury อื่นทั่วๆ ไป แต่ลายแอบจืดๆ ไปสักหน่อย อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียง Spec ชุดครัวของ 1 ห้องนอนครับ

แต่ถ้าเป็น2ห้องนอนล่ะ??? ถ้า 2 ห้องนอนจะได้ความ Grand ของชุดครัวมากขึ้น โดยฮูดดูดอากาศจะมีความ Grand ขึ้นอีกระดับเพราะจะมีขนาดใหญ่ขึ้น นอกจากนี้จะได้เครื่องล้างจานมาอีกด้วยครับ สุดๆ ไหมละครับ แต่….ถ้าเป็นห้องตั้งแต่ 2 ห้องนอนขึ้นไป เช่น 2 ห้องนอนพลัส Spec จะเหนือจินตนาการมากกว่าเพราะคุณจะได้เครื่องซักผ้าและอบผ้าแบบแยกกัน พ่วงมาด้วยถาด Warm อาหาร เวลาทำเสร็จแล้ว อาหารจะได้อุ่นตลอดเวลา เพราะในหลายๆ ครั้งเราทำอาหารหลายชนิด ดังนั้นอาหารที่ทำก่อนอาจจะเย็นได้ แต่ถ้าคุณซื้อห้องขนาด 2 ห้องนอนขึ้นไปอาหารคุณจะไม่มีวันเย็นหุๆ สำหรับ Spec ตัวท้ายสุดที่จะมีให้สำหรับ 2 ห้องนอน พลัส ห้อง Duplex และ 3 ห้องนอนก็คือ ตู้เย็นแบบ Side by Side ห้องใหญ่มาพร้อมกับตู้เย็นที่ใหญ่ขึ้น เป็นอย่างไรบ้างล่ะค๊าบมาสุดมะหุๆ

Toilet

แอบแปลกใจปนเสียดายเล็กน้อยว่าทำไมโครงการนี้ถึงไม่มี Washlet มาให้แต่ได้เป็นชักโครกแบบ Wall hung แทน อย่างไรก็ตามถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็ยังดีกว่าชักโครกธรรมดา เพราะในแง่ของความหรูเอาจริงๆWall hung ก็ได้อยู่นะ ก็แค่นี้ล่ะครับที่ติดใจนิดๆ นอกนั้นที่เหลือคือชอบหมด(มั้ง) ไม่ว่าจะเป็นก๊อกอ่างล้างหน้าแบบผสม Design ได้ หน้าตาผ่าน หรือแม้แต่ Rain shower ของโครงการนี้ก็ได้แบบ Built in ฝังฝ้า ไม่ได้มาแบบถูกๆ เป็นก้านๆ เหมือนบางโครงการ แต่ก็แอบติดใจหน่อยๆว่าทำไมฝักบัวให้รุ่นธรรมดาจัง ปรับ Function ของน้ำไม่ได้หุๆ สำหรับ Topของอ่างล้างมือจะเป็น Quartz นะครับ โดย Brandทั้งหมดจะเป็นของ TOTO ทุกชิ้น ในแง่ของ Brandไม่ติดอะไรอีกเช่นกันครับ….บางคนสงสัยว่าแล้วพื้นละ? โครงการนี้เป็นกระเบื้องครับ…ตึ่ง!!!!แล้วเต้ไม่ Anti กระเบื้องเหรอ? โครงการนี้ Super Luxury นะ…Well…ก็จริงนะว่าเป็นกระเบื้อง แต่กระเบื้องโครงการนี้นำเข้ามาจาก Italy อ่ะครับ…จะให้ผมตอบยังไงดีแฮะๆ ที่สำคัญมันสวยไม่เหมือนใครด้วย…ถ้าเป็นกระเบื้องที่หาได้ตามบุญถาวร Anil สาทร 12 คงโดนผมเล่นไปแล้ว แต่นี่ใช้ Brand ของ Italyและเป็นของนำเข้าด้วยอ่าา55  ปล.กระเบื้องผนังได้อยู่ แต่กระเบื้องพื้นธรรมดาไปนิดเนอะ…และท้ายสุดที่ได้ก็คือ ปลั๊กกันน้ำบริเวณอ่างล้างมือ มีฝาครอบกันน้ำให้ด้วยน๊า ในองค์รวมถัวๆกันแล้วก็ถือว่าดีครับ มีติดบ้างพอเป็นพิธี

สำหรับห้องชุดโครงการนี้จะมี 2 ห้องครับ โดยจะเป็น 1 ห้องนอนขนาด 45 ตารางเมตร และ 2 ห้องนอนขนาด 63 ตารางเมตร ครับ

1 ห้องนอนขนาด 45 ตารางเมตร

เป็น1ห้องนอนที่เป็นไซด์เล็กสุดของโครงการนี้ครับ ตัว Layout ห้องจะค่อนข้างคุ้นเคย แต่จะมีความเก๋เบาๆ อยู่ที่บริเวณห้องนั่งเล่นครับ

ห้องนั่งเล่น

ภายในห้องนั่งเล่นจะเป็นห้องเปล่านะครับ เฟอร์นิเจอร์ที่เห็นจะไม่ได้เลย แต่อย่างไรก็ตามห้องนี้มีความเก๋ที่ประตูบานสไลด์คร๊าบ พอเห็นประตูบานสไลด์ทุกคนจะคิดว่า เราจะเจอกับระเบียง…แต่ไม่ใช่เลยครับ พอเราปิดประตูบานสไลด์มาเราจะพบกับราวกันตกขนาดใหญ่ครับ โดยไม่มีพื้นที่ระเบียงให้เราออกไปยืนครับ ดังนั้นสรุปก็คือถ้าเราเปิดบานสไลด์ขนาดใหญ่ออกไป ห้องนั่งเล่นของเราก็จะกลายเป็นระเบียงขนาดใหญ่ เอาจริงๆ แอบชอบนะครับ ถ้าอยู่ชั้นสูงๆ เวลามีเพื่อนมาที่ห้องแล้ว Party ตอนกลางคืนพอเปิดบานสไลด์แล้ว บรรยากาศน่าจะฟินดีครับ ยิ่งถ้าเป็นฤดูหนาวแล้ว ไม่อยากจะคิดเลยอิๆ แต่ Spec ตัวนี้เต้รู้นะว่าคนออกแบบไป Copy โครงการไหนมาหุๆ

ห้องนอน

บางคนอาจสงสัยว่าทำไมผนังปูนห้องนี้ดูใหญ่จัง ความจริงแล้วมันคือ ตำแหน่งที่วางCompressor แอร์ครับ โดยจะมีทางออกอยู่ที่บริเวณห้องนอนครับ ซึ่งเราสามารถเอาไว้เก็บอุปกรณ์หรือเก็บของบริเวณนี้ได้ครับ สำหรับกระจกหน้าต่างห้องนี้ก็แอบจะมินินิดนึงครับ เพราะโดนที่วาง Compressor แอร์ใช้พื้นที่ผนังปูนไปพอสมควร สำหรับสิ่งที่ได้ภายในห้องนี้ก็คือ ตู้เสื้อผ้าซึ่งมาแบบ L-Shape ครับพ่วงมาด้วย Night light ตามที่กล่าวไปในตอนต้นก่อนหน้านี้ครับ จุดเด่นของตู้เสื้อผ้าของห้องนี้ก็คือ ขนาดของตู้ครับ มาใหญ่ถูกใจเต้จริงๆ อิๆ

ห้องครัว

ขอขยายความต่ออีกนิด เกี่ยวกับ Spec อุปกรณ์ครับ เตาไฟฟ้าของห้องนี้จะเป็นแบบ Induction สำหรับเตาอบของโครงการนี้จะไม่มีไมโครเวฟนะครับ เพราะโครงการเป็นโครงการที่เน้นสุขภาพ ดังนั้นอะไรก็ตามที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น คลื่นไมโครเวฟ โครงการนี้ไม่ใช้ครับ แต่การอุ่นอาหาร Oven ที่นี่เรามี 2 วิธีให้เลือกใช้นั่นก็คือ การใช้ความร้อน และวิธีที่ 2 ก็คือ การใช้ Steamครับ โดยภายในเครื่องจะมี Function ให้เลือก ดังนั้นในการอุ่นอาหารจึงไม่ต้องกังวลว่าอาหารจะแห้งไหม เพราะเครื่องนี้ No คลื่นไมโครเวฟ หรือถ้าอยากได้แบบชุ่มๆ หน่อยก็ใช้ Function Steam คร๊าบ ปล.ไปลองเล่นเครื่องนี้แล้ว บอกเลยว่า Spec ดีม๊ากกกก และยังไม่มีโครงการไหนให้มาก่อน Hi-tech สุดๆ

ห้องน้ำ

Spec ตามที่กล่าวไปในตอนแรกเลยครับ อ่อมีอีกหนึ่งจุดที่ลืมพูดถึง โครงการนี้เจาะผนังทำชั้นวางของใหญ่มาก ชอบๆ Part นี้ถูกใจครับ สิ่งที่เห็นในห้องน้ำ คือสิ่งที่ได้จริงครับ

ระเบียง

มีไว้เก็บ Compressor ครับ โดยทางโครงการได้ต่อก๊อกน้ำให้เผื่อไว้ล้างอะไรด้วยนะค๊าบ

2 ห้องนอนขนาด 63 ตารางเมตร

เอาจริงๆ นะตอนเข้าไปนึกว่าห้องนี้ประมาณ 8x ตารางเมตร การแบ่ง Layout ทำได้ดีมากไม่รู้สึกว่าเป็นห้องขนาด 63 ตารางเมตร

ห้องนั่งเล่น

Layout จะคล้ายกับ 1 ห้องนอนก่อนหน้านี้นั่นคือ จะเป็นครัวเปิดอยู่ในห้องนั่งเล่นครับ Function เปิดประตูบานสไลด์ออกไปเจอราวกันตกยังคงมีเหมือน 1 ห้องนอนครับ สิ่งที่เหลือภายในห้องแต่งให้ดูเล่นนะครับ

ห้องนอน Master

กระจกห้องนอนมาแบบตูมๆ แบบ L-Shape เลยครับ ขนาดใช้ได้เลยล่ะสำหรับอีกหนึ่งสิ่งที่ได้ก็คือ ตู้เสื้อผ้าครับ แต่แอบเสียดายที่ตู้เสื้อผ้าของห้องนอน Master เล็กไปหน่อยครับ เพราะโดนห้องน้ำเอาพื้นที่ไปเยอะอยู่ นอกจากนี้พื้นที่วาง Compressor แอร์ของห้องชุดก็อยู่ที่ระเบียงของห้องนอน Master ด้วยนะค๊าบ

ห้องน้ำ Master

Specทุกสิ่งอย่างจะเหมือนห้องน้ำของ 1 ห้องนอนก่อนหน้านี้ แต่สิ่งที่พ่วงแถมมาด้วยก็คือ ห้องน้ำ Master จะมี Jacuzzi ซึ่งมาพร้อมกับกระจกหน้าต่างบานใหญ่บริเวณอ่างด้วยครับ ในภาพรวมถือว่าสวยงามดีครับ

ห้องนอน 2

โครตๆกระจกต้องห้องนี้ครับ เพราะบาน Fixed นั้นขนาดน่ากลัวมาก ไม่เคยเห็นโครงการไหนให้บาน Fixed ใหญ่ขนาดนี้มาก่อน ถ้าเป็นกระจก Curtain wall แล้วซอยยิบ ผมเลือกไม่ต้อง Full Height หรือ Curtain wall แต่ได้บานไซด์นี้ผมว่า Ok กว่านะครับ และปิดท้ายตู้เสื้อผ้าก็มีแถมมาให้ในห้องนี้นะครับ

ห้องน้ำ 2

จะมีไว้ให้ใช้ร่วมกันกับห้องนั่งเล่นและห้องนอน 2 โดย Spec ยังคงเหมือนห้องน้ำของ 1 ห้องนอนก่อนหน้านี้ครับ แต่จะแตกต่างกันเรื่อง Layout เล็กน้อยครับ

ครัว

ที่แตกต่างจาก1ห้องนอนก็คือ เตาไฟฟ้าจะได้แบบ 4 หัวครับ และจะได้เครื่องล้างจานพ่วงมาให้ด้วยครับ เอาจริงๆ 2 ห้องนอนไซด์นี้ผมไม่เคยเห็นโครงการไหนให้เครื่องล้างจานนะครับ ส่วนใหญ่จะเป็นห้องแบบใหญ่ไปเลย ถือว่าโครงการนี้ใจอยู่ครับหุๆ

ห้องเก็บของ

สำหรับ 2 ห้องนอน จะมีห้อง Storage ให้เก็บของด้วยนะครับ โดยในห้องนี้จะมี Boiler ขนาดใหญ่ภายในห้องด้วยนะครับ

จบแล้วครับกับ 2 ห้อง 2 แบบ 2 ขนาด สำหรับ Anil สาทร 12 เป็นโครงการที่ให้คะแนนแอบยาก เพราะความแปลกของ Spec ที่ไม่เหมือนใคร แต่สิ่งที่ผมว่ายังขาดหายไปสำหรับโครงการ Segment นี้ที่พึงมี เช่น USB Port, Universal Plug, ไฟที่หลืบฝ้า ซึ่งผม Feed back ไปหมดละครับ ใครเข้าไปที่โครงการลองเช็คอีกทีนะครับว่าทางโครงการจะปรับให้ไหม สำหรับสิ่งที่ปรับไม่ได้แล้วแต่อยากให้มี เช่น กระจกแบบ Full Height ถ้ามีในโครงต่อไปจะปังมาก อย่างไรก็ตามถ้ามองสิ่งที่ได้ ซึ่งไม่สามารถพบจากโครงการอื่นได้เลย เช่น ระบบฟอกอากาศ อุปกรณ์เครื่องครัวที่มาค่อนข้างเต็ม Night light ที่ตั้งใจทำออกมาจริงๆหรือแม้แต่การเลือกวัสดุที่ใช้ภายในห้องเพื่อไม่ให้ปล่อยสารพิษ และต้องช่วยดูแลรักษาสุขภาพ หรือการคำนวนความสว่างภายในห้องไม่ให้มืดหรือสว่างเกินไป โดยอยู่บนมาตรฐานของ WELL Building Standard ซึ่งเป็นมาตรฐานของ IWBI จากอเมริกาและโครงการนี้ก็เป็นตึกแรกของเมืองไทยที่ผ่านการรับรอง WELL Multifamily Precertified™ ระดับ Goldซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็อาจจะ Compensate กับสิ่งที่ผมคิดว่าควรจะมีในโครงการนี้ได้เหมือนกันนะ แล้วคนอื่นคิดว่าอย่างไรเอ่ย…

Copy link
Powered by Social Snap