ยึดเงินดาวน์คอนโด

Article

จะโอนคอนโดในปีนี้หรือจะทิ้งเงินดาวน์ดี (จะทิ้งทำไมในเมื่อ…)

จะโอนคอนโดในปีนี้หรือจะทิ้งเงินดาวน์ดี (จะทิ้งทำไมในเมื่อ…)

เป็นอีกหนึ่งบทความที่เต้คิดว่าไม่มี Influencer คนไหนกล้าเขียน หรือว่าถ้ามีคนเขียนก็ไม่มีใครกล้าตีแผ่แบบนี้แน่ๆ แต่…เต้ No สน No care อยู่แล้ว55 จ๊า55 ก่อนเข้าบทความเต้ขอย้อนความจากบทความที่แล้วสักก่อนนะครับ โดยบทความก่อนหน้านี้เต้ได้กล่าวถึงสภาวะตลาดอสังแบบโลกไม่สวย ซึ่งอาจจะไม่เหมือน Influencer สายอสังหาโลกสวยที่มองว่าอสังหาประเภทคอนโดยังไปได้ดีถ้าคิดจะซื้อลงทุนระยะสั้น เอาจริงๆถ้าลงทุนระยะยาวเช่นการซื้อเพื่อปล่อยเช่าเต้ยังแทบจะไม่เห็นอนาคตที่สดใสเลย อารมณ์เหมือนวิ่งไปเก็บเหรียญ 10 บาท บน Motorway ในช่วง Rush hour ถ้าเกิดก้าวผิดหลบไม่ทันอาจถึงตายได้ จากบทความที่แล้วเขียนถึงคนที่ยังไม่ซื้อ แต่…ถ้าซื้อไปแล้วทำอย่างไรดี ….จะทำอย่างไรบทความนี้มีคำตอบครับ

ห้องที่กำลังจะโอนและพร้อมโอน

เป็นคำตอบที่ง่ายมากครับ เราซื้อคอนโดเพื่อโอนนิครับ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องโอนแล้วก็โอนครับ ยิ่งช่วงนี้ดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์ ถ้าใครมีการงานมั่นคง มีกำลังทรัพย์พร้อมที่จะโอนต้องรีบโอนครับ

ห้องที่กำลังจะโอนอยากได้ห้อง แต่ห้องยังไม่เสร็จ (กู้แบงค์)

อยากได้ห้องแต่ห้องยังไม่เสร็จ ถ้าเป็นกรณีนี้เต้แนะนำให้ยื่นแบงค์เพื่อโอนห้องก่อนเลยครับ ในช่วงนี้หลายๆบริษัทมีการปรับลดเงินเดือนซึ่งจะมี Impact ใหญ่มากในการขอสินเชื่อ เต้คาดว่าเงินเดือนที่มีการปรับลดลงน่าจะเริ่มมีผลสิ้นเดือนเมษายน ดังนั้นในเดือนมีนาคม Statement ในเดือนมีนาคมยังน่าจะดีดังนั้นควรจะรีบขอสินเชื่อบ้านแบบด่วนๆ เพราะจะได้วงเงินสูงๆ

แล้วถ้าไม่อยากโอนหรือโอนไม่ได้ทำอย่างไรดี….จะทำอย่างไรเต้มีคำตอบให้ครับ

ไม่สามารถโอนได้หลายๆห้องในเวลาพร้อมกัน(โครงการเดียวกัน หรือ Developer เดียวกัน)

เชื่อว่าคนที่อ่านบทความนี้ต้องมีหลายคนที่ตกอยู่ใน Category นี้เป็นแน่ ซื้อหลายห้องเพี่อเก็งกำไร แต่ในสภาวะตลาดแบบนี้ การขายก่อนโอนเป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้นเต้แนะนำดังนี้ครับ 

ถ้าซื้อหลายห้อง 

ขอยุบห้อง เช่นซื้อไป 3 ห้อง อาจจะขอยุบเหลือโอน 1 หรือ 2 ห้อง หลาย Developer ให้นะครับ แต่บาง Deveoper ก็ไม่ให้ครับ แต่ไม่แต่ต้องกังวล Developer สาย Hardcore เต้ก็มีการเล่นกลับที่ Hardcore เหมือนกัน โปรดติดตามอ่านต่อจนจบนะค๊าบ

ย้ายโครงการ 

คือการขอย้ายไปโครงการที่ราคาต่ำกว่า เช่นเราซื้อห้อง 1 ห้อง ราคาห้องละ 5 ล้านบาท แต่ด้วยเหตุผลอันใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นแบงค์ปล่อยกู้ไม่ถึง เครดิตเต็มเงินสดไม่พอ เราอาจจะขอ Developer ย้ายไปโครงการที่ราคาต่ำกว่า 5 ล้านก็ได้ แต่ถ้า Developer ไม่ยอม…รออ่านตอนจบครับ

ขอไม่โอนเลย และขอเงินคืน

กรณีนี้ยากที่สุดครับ เพราะ Developer ยังไงก็อยากได้รายรับเข้าบริษัท แต่จริงๆแล้วก็มีบาง Developer ยอมคืนให้บางส่วนนะครับ ถ้าเรากู้ไม่ผ่าน หรือ บาง Developer ไม่คืนเงินดาวน์แต่ เงินดาวน์ที่เราชำระไปจะอยู่ในบริษัท 1 ปี ซึ่งเราสามารถเก็บไว้โอนโครงการไหนก็ได้ภายใน 1 ปี กรณีนี้ก็ถือว่าไม่แย่มากนะครับ

แล้วก็มาถึงคำถามสุดท้ายว่า Developer ไม่ยอมให้โยกโครงการ ไม่ให้ยุบห้องและไม่คืนเงินถ้าเป็นแบบนี้จะทำอย่างไรดี???

ไม่ยอมให้ยุบห้อง ไม่ยอมให้โยกโครงการ แต่จะยึดอย่างเดียว

ถ้ามาใน Way นี้เต้แนะนำแจ้ง สคบ เลยครับ โดย….

สคบ. บอกว่า “กรณีกู้ไม่ผ่านทางผู้ประกอบการมีสิทธิ์ริบเงินจอง , เงินทำสัญญา แต่ส่วนอื่นๆ เช่น เงินดาวน์ , เงินค่าตกแต่ง ต้องคืนให้ผู้ซื้อ” 
Source: สคบ

ดังนั้นถ้าเป็น Developer สาย Hardcore เราก็ต้อง Hardcore กลับ ซึ่งเราสามารถตั้งคำร้อง Online ที่เวปไซด์ของ สคบ ได้เลยครับ หลังจากนั้น สคบ.จะนัดไกล่เกลี่ยครับ อย่างไรก็ตามหลายๆ Developer ที่รู้งาน ถ้าเราบอกว่าจะฟ้อง สคบ เค้าก็คืนเงินดาวน์ให้เราแล้วละครับ แต่อาจจะได้ไม่เต็มจำนวน เพราะตัว Developer เองจะมีการหักค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ตอนซื้อโครงการให้ Iphone ดังนั้นตอนคืนเงินดาวน์ค่า Iphone ก็ต้องคืนเค้าด้วยนะครับ ก็อะไรประมาณนี้ละครับสำหรับบทความนี้ถ้าใครที่ชอบบทความแบบนี้ช่วยกด Like กดแชร์เพจด้วยนะค๊าบ เดี๋ยวจะเขียนบทความแปลกๆที่คนอื่นไม่กล้าเขียนกันมาให้อ่านครับแฮะๆ

Copy link
Powered by Social Snap