20200819_183347-2048×1152

Article

7 สิ่งควรรู้ก่อนซื้อคอนโดโครงการใหม่ในยุค New Normal (ถ้าใครยังไม่ได้ดูคลิปควรอ่านนะค๊าบ)

7 สิ่งควรรู้ก่อนซื้อโครงการใหม่ในยุค New Nornal (ถ้าใครยังไม่ได้ดูคลิปควรอ่านนะค๊าบ)

ช่วงนี้จะเห็นหลายๆ Developer เริ่มเปิดโครงการใหม่กันบ้างแล้ว วันนี้เต้เลยอยากจะมาฝากข้อคิดและสิ่งที่ควรจะศึกษาก่อนการซื้อครั้งใหม่ โดยเฉพาะ Developer แนวไหนที่เราควร Say bye ในการซื้อต่อจากนี้ไป

  1. Developer ที่ชอบลดราคาตอนตึกเสร็จ

ใน Part นี้ต้องแยกเป็นสองประเด็น ประเด็นที่ 1 ถ้าซื้อเพื่ออยู่เองการซื้อรอบ Presale อาจจะไม่ได้ดูแย่มาก จริงอยู่หลายๆ Developer ชอบทำร้ายลูกค้าเก่าด้วยการลดราคา แต่ในหลายๆครั้งห้องที่ลดราคาตอนตึกเสร็จอาจจะเป็นห้องที่เราไม่อยากได้ดังนั้นการซื้อคอนโดในรอบ Presale อาจจะมีแนวโน้มที่จะได้ห้องที่ถูกใจมากกว่า สำหรับใครที่คิดซื้อลงทุน เต้แนะนำว่าอย่าดีกว่าเพราะสุดท้ายโอกาสเจ็บตัวมีสูงมากครับและอย่าคาดหวังห้องเทพ เพราะถ้าโครงการนี้ไหนดีจริง Influencer และ Blogger ฟาดเรียบหมดละครับ ที่เหลือๆก็คงมีแต่กระดูก แต่ถ้าโครงการไหน Influencer และ Blogger ยังไม่มอง อยากเราจะไปเป็น Super VVVIP ของตึกนั้นก็ Be my guest นะค๊าบ ว่าแต่…เอาจริงๆนะยังไม่เข็ดกันอีกเหรอ??? 

  1. ซื้อตาม Influencer 

เต้เชื่อว่าหลายๆคนเห็น Influencer หลายๆคนซื้อโครงการเปิดใหม่แล้วขายได้ทันทีเลยอยากซื้อตามมั้ง เผื่อจะขายได้…เอาจริงๆนะห้องที่ดีสุดๆจะเหลือถึงเราเหรอ55 เค้าฟาดไปกันไปเกือบหมดละครับ ที่เหลือๆก็อาจจจะเป็นห้องกลางๆห้องธรรมถึงแย่ไว้ให้ Shop กัน สมัยก่อนถ้าโครงการไหนดีจริงๆ ห้องเกือบดีหรือห้องกลางๆก็พอจะไปได้ แต่เดี๋ยวนี้หึๆ….จะเสี่ยงซื้อตามเค้าเหล่านั้นก็ลองดูนะครับ…. อย่างไรก็ตามห้องที่ดีจริงๆกับห้องที่เราคิดว่าดีมันต่างกันนะค๊าบ 

  1. ดู Developer ประกอบด้วย 

ไม่ใช่ทุก Developer ที่น่ารักและควรค่าแก่การซื้อนะครับ พยายามเช็คข้อมูลเช่น งานส่งมอบ บริการหลังการขาย ให้ดีๆว่าดีหรือเน่าแค่ไหน แม้แต่ในบริษัทเดียวกันยังต้องดูทีมที่สร้างเลยครับ55 มันน่ากลัวมั๊กๆ

  1. Online Booking

เป็นที่นิยมกันมากสำหรับโครงการเปิดใหม่ในช่วงปีนี้ สิ่งที่อยากฝากก็คือความหลอกลวงบนหน้าจอ บางคนงงว่าหลอกลวงอะไรอะ? ก็ยอดที่โชว์บนหน้าจอแดงๆ มันไม่ใช่ยอดที่มีคนจองไงครับ55 เอาจริงๆเวลาเราสนใจโครงการไหนโดยเฉพาะการจองรอบ Online Booking ถ้าเราเห็นแดงเยอะๆก็จะรีบจองทันทีเพราะความว้าวุ่นกลัวจะไม่ได้ของจริงไหมครับ แต่จริงๆแล้วบางครั้งกับบาง Developer ก็มีแดงปลอมๆนะค๊าบ คือไม่ได้ขายได้จริงหรอก แต่ทำปลอมหลอกไว้ก่อน เพราะเดี๋ยวถ้ามีแต่เขียวๆจะไม่มีคนสนใจเพราะคนจะคิดว่าโครงการขายไม่ดี และในหลายๆครั้งตัว Developer เองก็มาปั่นกระแสใน Facebook เช่น ได้ห้องนี้ได้ห้องโน้นมา ห้อง Rare Item ม๊าก สุดท้ายไปเช็คดูคนปั่นก็พนักงานของบริษัทนั่นเอง55 

  1. อย่าเชื่อ Influencer 

ตัวนี้เต้เน้นบ่อยมาก เพราะ Influencer ส่วนใหญ่จะไม่กล้าฮือกล้าอือกลับ Developer หรอกครับ เขียน 10 โครงการ มันก็ดีทั้ง 10 โครงการ ไม่เขียนชมเดี๋ยวไม่ได้ตัง ดังนั้นใครจะอ่านใครจะเชื่อก็ระวังนิดนึงนะครับ เอาจริงๆนะ Influencer บางคนก็ทำตัวแทบจะเป็น Brand Ambassador ของ Developer กันละ โครงการไหนที่ออกจาก Developer รายนี้มันจะดีทุกโครงการ Execuse me… มันก็ไม่ขนาดนั้นอะป่ะ55  ที่ดีจริงๆก็มี แต่ที่ดีหลอกๆก็มีไม่น้อยนะค๊าบ เอาเป็นว่าถ้าใครซื้อเพื่ออยู่เองหรือถ้าชอบโครงการไหนจริงๆ อย่าลืมดู Developer เป็นองค์ประกอบนะครับ 

  1. หมดยุคซื้อคอนโดปล่อยเช่า

ใครที่ตามเพจอยู่ก็น่าจะทราบว่ามันหมดยุคซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าจริงๆละครับโดยเฉพาะโครงการเปิดใหม่ เพราะตอนนี้อัตราผลตอบแทนนั้นค่อนข้างต่ำตมจริงๆ ต้องขอใช้พูดคำนั้นจริงๆเพราะมันแย่มาก จริงอยู่บางคนอาจแย้งว่าดอกเบี้ยเงินกู้ก็ก็ต่ำนะ ก็ยอมรับว่ามันต่ำ แต่มันก็จะไม่เป็นแบบนี้ตลอดไปนะ วันหนึ่งดอกเบี้ยก็จะขึ้นและวันที่ดอกเบี้ยขึ้น เราจะขึ้นค่าเช่าได้เหรอ55? แค่เค้าไม่ย้ายออกเปลี่ยนห้องเปลี่ยนโครงการก็ยกมือไหว้ละครับ ณ เวลานี้โครงการที่ได้อัตราผลตอบแทนเกิน 5% ในเมืองสำหรับโครงการเสร็จใหม่หรือเปิดขายใหม่แทบจะไม่เหลือละค๊าบ

  1. โครงการ Sold out

ขอปิดท้ายด้วยโครงการ Sold out ครับ บางคนงงว่าอะไรหว่า?  โครงการ Sold out..อารมณ์ประมาณว่าเปิดตัวโครงการใหม่สามารถขายหมดได้ในวันเดียว หลังจากนั้นก็ปล่อยข่าวว่าโครงการตัวเอง Sold out ตามสื่อแล้วจ๊า และในเวลาเดียวกันก็ปล่อย Content โครงการใหม่ และบอกเป็นนัยๆว่าตกรถไปแล้วรอบหนึ่งแล้วนะ ดังนั้นถ้าไม่ซื้อโครงการนี้ตกรถรอบสองไม่รู้ด้วยนะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว รอบแรกกับโครงการแรกก็ไม่ได้ Sold out จริงๆ แต่ที่อยากบอกว่า Sold out ก็เพราะว่าอยากสร้างกระแสหุๆ ลับ ลวง พราง มะ? 

ก็ประมาณนี้นะค๊าบ กัดๆ แซะๆ เล็กๆน้อย ไม่ว่ากันนะค๊าบ สำหรับใครมีอะไรเพิ่มเติม เห็นด้วยไม่เห็นด้วยอะไรก็แชร์กันได้นะครับอิๆ

Copy link
Powered by Social Snap