Review

ใช้ชีวิตสุด ที่สุดขอบฟ้า Reference สาทร-วงเวียนใหญ่ คอนโดหรู ส่วนกลางสูง (ที่สุด) ในย่านสาทร-วงเวียนใหญ่

Room

Room

เป็นอีกหนึ่งโครงการที่มี Room type หลายแบบมากครับ อย่างไรก็ตาม ห้องตัวอย่างภายใน Sales Gallery จะมีเพียง 3 แบบเท่านั้นครับ โดยจะเป็นห้อง สตูดิโอ, 1 ห้องนอน และ 2 ห้องนอนครับ เราไปดู Spec ภายในห้องกันดีกว่าว่าจะเป็นอย่างไร

Height

ความสูงของโครงการนี้จะอยู่ที่ 2.7 เมตรครับ ซึ่งก็เป็นความสูงที่สูงกว่ามาตรฐานคอนโดใน Segment นี้ประมาณ 10 เซนติเมตร 

Floor 

โครงการ Reference สาทร-วงเวียนใหญ่ จะให้ SPC แล้วนะครับ โดยจะเป็น Laminate ใน Gen ใหม่ ที่ดีกว่ารุ่นก่อนๆ เพราะสามารถกันน้ำ กันลอยขูดขีด ไม่ซึมสี ไม่ลื่นและช่วยดูดซับเสียงได้ด้วยครับ ซึ่งจะต่างจาก Laminate รุ่นก่อนๆ ที่คุณสมบัติที่เต้กล่าวมานั้น ไม่มีสักอย่างเลยครับ

Air Conditioning 

เป็นแบบ Wall type ทุกห้อง ยกเว้น 2 ห้องนอน ที่ห้องนั่งเล่นจะได้แบบ Concealing ครับ สำหรับระบบและรุ่นแอร์ยังไม่ระบุนะครับ ใครเข้าไปโครงการลองเช็คดูอีกทีนะว่าสรุปแล้วจะให้เป็น Brand ไหน รุ่นอะไร

Home Automation

เราสามารถควบคุมระบบไฟทั้งห้องผ่านมือถือครับ โดยความหมายทั้งห้องของเต้นั้น รวมถึงปลั๊กไฟในบางจุดด้วยนะค๊าบ สำหรับรายละเอียดเต้จะอธิบายอีกทีตอนรีวิว Spec นะครับ

Smart Control

เต้ตั้งให้เองนะครับแฮะๆ โดยอุปกรณ์ตัวนี้จะเป็นจอแผงควบคุมระบบไฟภายในห้องที่มาพร้อมกับจอ LED  โดยเราสามารถเซ็ต Scene ไฟได้ด้วยนะครับ ผมยกตัวอย่างเช่น Scene 1 อาจจะทำให้ไฟติดทั้งห้อง แต่ Scene 2 เป็นการปิดไฟทั้งห้องครับ นอกจากนี้ LED ตัวนี้ยังสามารถแสดงผลค่าฝุ่น PM ในแต่ละวันว่ามีเท่าไหร่ ซึ่งเต้เชื่อว่าในอนาคต LED ตัวนี้ น่าจะมีการแสดงผลหรือข้อมูลได้มากกว่านี้ โดยตำแหน่งที่ตั้งจะอยู่บริเวณหน้าประตูทางเข้าเลยครับ 

USB Port

โครงการจะมีมาให้ในห้องนอน 1 จุดครับ 

Digital Door Lock 

จากข้อมูลที่เต้ทราบมาในเบื้องต้น Digital Door Lock ตัวนี้นอกจากจากจะใช้ รหัส การ์ดหรือกุญแจได้แล้ว Digital Door Lock ตัวนี้ยังผูกกับมือถือ ซึ่งเราสามารถสร้างรหัสห้องแบบชั่วคราว (One time password ) ส่งให้คนรู้จัก สามารถเปิดเข้าห้องเราได้ด้วยนะครับ ฟังก์ชันนี้ถือว่าดีมากเลย 

สำหรับ Spec ห้องในภาพรวมจะเป็นประมาณนี้นะครับ เราไปดูกันครับว่ารายละเอียด Specภายในห้องแต่ละ Room type จะเป็นอย่างไร โดยเต้จะขอเริ่มจาก 2 ห้องนอนก่อนเลยนะค๊าบ

2 ห้องนอนขนาด 71 ตารางเมตร

Room layout 

เป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำที่แปลกและเก๋มากครับ โดยทางเข้าของห้องนี้จะเป็น Double Access ครับ กล่าวคือหลังจากเปิดประตูบานแรกเข้าไปแล้ว จะต้องเปิดประตูอีกบานเพื่อเข้าห้องครับ สำหรับเหตุผลในการออกแบบแบบนี้ก็คือ เพื่อให้อากาศภายในห้องเกิดการถ่ายเทได้ครับ โดยถ้าเราสังเกตดีๆ จะเห็นได้ว่าประตูหน้าที่อยู่บริเวณทางเดินระหว่างชั้นจะไม่ใช่บานทึบ โดยจะเป็นประตูอลูมิเนียมเป็นซี่ๆ ที่ออกแบบในรูปแบบนี้ เพื่อให้ลมสามารถผ่าน เกิดการ Ventilate อากาศภายนอกและภายในห้อง อย่างไรก็ตามการที่เราจะให้เกิดการถ่ายเทอากาศระหว่างภายนอกและภายในได้นั้น เราต้องเปิดประตูด้านในห้องและประตูสไลด์ออกระเบียงด้วยนะครับ

เต้ขอยกตัวอย่างง่ายๆ แบบนี้ครับ สำหรับใครที่อยู่คอนโด เต้อยากถามว่า เคยเปิดประตูทางเข้าห้อง และเปิดประตูระเบียงหรือหน้าต่างพร้อมกันไหมครับ ถ้าตำแหน่งหน้าต่างหรือประตูระเบียงอยู่ทิศใต้หรือทิศเหนือ เราจะสังเกตได้ว่า จะมีลมพัดเข้ามาในห้อง แต่ถ้าเราปิดประตูบานใดบานหนึ่ง ลมก็จะหายไปครับ หลักการนี้เป็นหลักการณ์เดียวกันกับการออกแบบประตูห้องนี้เลยครับ กล่าวคือถ้าลูกบ้านต้องการลมก็ต้องเปิดประตูห้อง อย่างไรก็ตามบานแรกตรงทางเดินไม่ต้องเปิดแล้ว เพราะประตูไม่ได้ปิดทึบอากาศผ่านได้อยู่แล้ว ดังนั้นมีแต่บานที่ 2  ด้านในที่เราต้องเปิดครับ

อย่างไรก็ตามบางคนอาจสงสัยว่าถ้าเปิดประตูบานด้านในที่อยู่ติดกับห้องแล้ว คนข้างนอกสามารถมองเข้ามาในห้องได้หรือเปล่า??? คำตอบคือไม่ครับ สาเหตุเนื่องจากตำแหน่งของประตูทั้งบานจะไม่อยู่ตรงกัน ดังนั้นเวลาเปิดบานที่อยู่ในห้อง คนภายนอกก็ไม่สามารถมองเห็นภายในห้องจากด้านนอกได้ครับ นอกจากนี้อีกหนึ่งข้อดีของการออกแบบให้เป็นประตู 2 ชั้นก็คือ พื้นที่บริเวณนี้เราสามารถใช้เก็บของได้ด้วยนะครับ จะเก็บกระเป๋าเดินทาง อุปกรณ์ทำความสะอาด ก็พื้นที่เหลือๆ เลยครับ

ทางเข้าระหว่าง 2 ประตู

ห้องนั่งเล่น

2 ห้องนอนของ Reference สาทร-วงเวียนใหญ่ ตัวห้องนั้นจะเป็นห้องหน้ากว้าง โดยมีการเชื่อมระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องครัวในบริเวณเดียวกันเป็นห้องใหญ่ห้องเดียวครับ และเนื่องจากโครงการนี้เป็นแบบ Fully Furnished งานเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวภายในห้องนั้น เราได้เกือบทั้งหมดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นโซฟา โต๊ะกาแฟ ชั้นวางทีวี โดยสิ่งที่เราไม่ได้จะเป็นงาน Built in และพวกพร๊อพของแต่งห้องต่างๆ ซึ่งรวมถึง Drop ฝ้าบริเวณรางม่านภายในห้องเราก็ไม่ได้นะครับ แต่งเป็นไอเดียครับ

ห้องครัว

ห้องครัวเป็นแบบ U-Shape ครับ มากับหน้าบานที่เป็น Laminate โดยมี Top เป็นหินเทียมสีขาว โดยอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น เตาไฟฟ้า ฮูดดูดอากาศ ก๊อกและอ่างล้างจานจะเป็นของHafele ทั้งหมดครับ สำหรับ Highlight ของชุดครัวโครงการนี้คงเป็นเรื่องงานเทคโนโลยีครับ เพราะปลั๊กเสียบบริเวณชุดครัวเป็นแบบ Smart plug ครับ โดยเราสามารถใช้มือถือของเราเปิด/ปิดสวิตทซ์การทำงานของปลั๊กภายในห้องครัวได้ด้วย 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่ค่อนข้างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น กระจกเงาบริเวณผนังครัวที่ทำให้เราสามารถเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย  ซิงค์อ่างล้างจานที่มาพร้อมกับฝาปิดซิงค์เพื่อความสวยงาม และท้ายสุดก็คือบริเวณชุดครัวยังมีที่แขวนทิชชู่เหนือ Counter ครัว ให้ด้วยนะครับ คิดมาค่อนข้างครบเลย

ในส่วนถัดมาจะเป็นส่วนที่เชื่อมกับครัวนะครับ เนื่องจากโครงการ Reference สาทร-วงเวียนใหญ่ เป็นโครงการแบบ Fully Furnished ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้บริเวณครัวก็คือชุดโต๊ะทานข้าวครับ ซึ่งโต๊ะทานข้าวกับเก้าอี้ของห้องนี้ บอกเลยว่าสวยมาก จริตในการออกแบบมาเต็มมาก โดยPart นี้ ให้ 10 คะแนนเต็มไม่มีหักครับ อย่างไรก็ตามมี 2 สิ่งที่เต้แอบเสียใจเบาๆ สำหรับ Spec ของห้องนี้ก็คือ เตาไฟฟ้าให้มาแค่ 2 หัว และอ่างล้างจานใส่มาแค่หลุมเดียว ซึ่งเต้มองว่าเตาไฟฟ้าน่าจะมาแบบ 4 หัว และอ่างล้างจานน่าจะมี 2 หลุ่ม สำหรับ 2 ห้องนอนไซส์นี้ครับ

 

ระเบียง 1

มาต่อที่ระเบียงเลยนะครับ ระเบียงใหญ่บริเวณห้องครัวของ Reference สาทร-วงเวียนใหญ่ ก็จะโล่งๆ เลยครับ ไม่มี Compressor แอร์หรืออะไรมาบังทางเดินครับ เพราะ Compressor แอร์จะถูกย้ายไปที่ระเบียงเล็กครับ อย่างไรก็ตามโครงการมีการต่อก๊อกน้ำให้นะ เผื่อไว้ใช้ล่างทำความสะอาดระเบียงครับ

ระเบียง 2

2 ห้องนอนที่นี่ มี 2 ระเบียงนะครับ และระเบียงเล็กหรือระเบียงที่ 2 จะมีไว้ตั้ง Compressor แอร์ ของทุกห้องครับ

ห้องนอน Master 

สิ่งที่ได้ภายในห้องนอน Master จะมีเตียง ตู้เสื้อผ้า และโต๊ะเครื่องแป้งพร้อมกระจกและเก้าอี้ครับ โดยจะได้เหมือนกับห้องตัวอย่างเลยครับ อย่างไรก็ตามผนังตกแต่งหลังเตียงจะไม่ได้นะ สำหรับ Highlight ของห้องนี้คงหนีไม่พ้นกระจกเข้ามุมบานใหญ่ภายในห้องนอนครับ และอีกหนึ่งสิ่งเล็กๆที่เต้ชอบก็คือ Shape ของกระจกเงาที่ออกแบบมาได้แปลกตาดี สำหรับไฟบริเวณหลืบฝ้าและหลืบฝ้าเราไม่ได้นะค๊าบ

ห้องน้ำ Master

จะออกแนวคลีนๆ หน่อยครับ ซึ่งภายในห้องจะมี Rainshower สุขภัณฑ์หน้าตาดี โดยแบรนด์ที่โครงการให้จะเป็นของ Kohler หมดเลยครับ สำหรับสิ่งที่แอบชอบภายในห้องน้ำจะเป็นงานกระเบื้องที่มีการผสมแบบกระเบื้องต่างๆ ได้ดีครับ นอกจากนี้กระจกเงา Design เก๋ๆ จากห้องนอนก็ย้ายมาอยู่ในห้องน้ำละ โดยในบริเวณนี้จะมีปลั๊กไฟพร้อมฝาครอบให้ด้วยนะครับ ใน Part นี้ถือว่าดี เพราะหลายๆ โครงการจะให้เป็นปลั๊กเปล่าๆ ไม่มีฝาครอบให้ครับ ถัดมาคือที่วางสบู่ที่เต้ว่าถึงจะสวยน่ารักแต่ก็แอบเล็กไปนิดนึงครับ และท้ายสุดเต้แอบงงๆ เบาๆ นิดนึงว่าทำไมห้องน้ำ Master ไม่มีชั้นวางของเหมือนห้องน้ำในห้องอื่นๆหว่า? นอกจากนี้เต้ว่าตู้ใต้อ่างพื้นที่เก็บของเล็กไปหน่อยนะ และไม่มีหน้าบานอีกด้วย สำหรับหลืบฝ้าและไฟก็ไม่ได้เหมือนเดิมนะค๊าบ

ห้องนอน 2

สิ่งที่ได้จะเหมือนกับห้อง Master เลยครับ โดยจะได้เตียง ตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ใช้งานได้จริง ซึ่งมาพร้อมกับโต๊ะเครื่องแป้งพร้อมกระจกเงาครับ

ห้องน้ำ 2 

Spec ในภาพรวมเหมือนห้องน้ำ Master เลยครับ แต่จะมีขนาดเล็กกว่าครับ แต่ห้องนี้มีชั้นวางของให้นะค๊าบ

สรุปภาพรวมของ 2 ห้องนอนนะครับ จุดเด่นของ 2 ห้องนอนคงหนีไม่พ้นความกว้างของห้องและการออกแบบให้เป็นแบบ Double Access ครับ และที่สำคัญคือมีแค่ชั้นละ 1 ห้องเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ห้องนี้มีความเป็น Rare item มากครับ สำหรับ Spec ของห้องนั้น ข้อดีก็คือความเป็น Fully Furnished ที่งานเฟอร์นิเจอร์หลายๆ ชิ้นออกแบบมาได้สวย และมีจริตดี เพิ่มด้วยการใส่เทคโนโลยีเข้ามาภายในห้องเพื่อให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่…..อย่างไรก็ตามในภาพรวมของห้องเต้ยังไม่ Surprised เท่าไหร่ Material บางอย่าง เช่นหน้าบานต่างๆ วัสดุปิดผิวดูเรียบง่ายไปนิดนึง แต่ถามว่าแย่ไหม? บอกเลยว่าไม่ครับ Spec ค่อนข้างดีเลย แต่มีความแอบคุ้นตาเต้ไปหน่อยครับ

1 ห้องนอน ขนาด 31 ตารางเมตร 

Layout

เป็นหนึ่งห้องนอนที่ Layout สมบูรณ์แบบครับ แต่ละห้องมีการกั้นที่เป็นสัดเป็นส่วน แม้แต่ครัวยังทำเป็นครัวปิดให้เลยครับ เราไปดูกันครับว่าภายในห้องจะเป็นอย่างไร

ครัว

เข้ามาภายในห้องเราจะพบกับห้องครัวครับ โดยเต้จะไม่พูดว่าชุดครัวนะครับ เพราะที่นี่มีการกั้นห้องให้เลยครับ โดย Spec ภายในนั้นจะเหมือนกับ 2 ห้องนอนเลยครับ ถอด Spec มาเลย แต่จะมีขนาดเล็กกว่า สำหรับ Highlight ของชุดครัวนั้นเต้ขอมอบให้งาน Built in ครับ เพราะใส่มาแน่นมากครับ นอกจากนี้ตำแหน่งในการวางเครื่องซักผ้าก็ดีมากครับ เพราะแยกออกมาอีกส่วนของครัวเลยครับ สรุปแล้วในภาพรวมเต้ค่อนข้างชอบชุดครัวของห้อง Type นี้มากครับ

ห้องนั่งเล่น

งานเฟอร์นิเจอร์คือดีงามมากครับ สำหรับสิ่งที่ได้ภายในห้องจะมีโซฟา 2 ชุดที่มาพร้อมกับลิ้นชักเก็บของครับ โดยชุดแรกไว้นั่งดูทีวี ชุดที่ 2 มีไว้คู่กับโต๊ะทานข้าว ที่จะมาพร้อมเก้าอี้ นอกจากนี้ยังมีโต๊ะกลาง (Design ได้น่ารักมาก) และชั้นวางทีวีเพิ่มมาให้ด้วยนะครับ สรุปมาแบบครบๆ ครับในบริเวณนี้ 

ระเบียง

จะอยู่ติดกับห้องนั่งเล่นครับ โดยบริเวณนี้จะเป็นผนังฉาบเรียบทาสีและมีการติดก๊อกน้ำให้นะครับ 

ห้องนอน 

สิ่งที่ได้จะเป็น เตียง ตู้เสื้อผ้าถึง 2 ตู้ โต๊ะเครื่องแป้งพร้อมที่นั่งและกระจกเงาตามห้องตัวอย่างเลยครับ ความน่ารักของห้องนี้ก็คือ Built in ของโต๊ะเครื่องแป้งลากยาวไปถึงตู้เสื้อผ้า และ การเพิ่มชั้นวางของไปที่บริเวณตู้เสื้อผ้ายิ่งทำให้งาน Built in ดูมีอะไรมากขึ้น ในภาพรวมสวยดีครับ

ห้องน้ำ

Specในภาพรวมยังคงเหมือนห้องก่อนหน้านี้ แต่ที่พิเศษกว่านิดนึงนั่นคือชั้นวางของขนาดใหญ่ถึง 3 ชั้นครับ ทำให้ในภาพรวมยังคงสวยเหมือนห้องน้ำก่อนหน้านี้ครับ

สรุปแล้วเป็น 1 ห้องนอน ขนาด 31 ตารางเมตร ที่ค่อนข้างลงตัวมากครับไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป งาน Built in ทำออกมาได้พอดี ใช้พื้นที่ทุกส่วนคุ้มค่า 

ห้องสตูดิโอขนาด 28 ตารางเมตร

Layout

เป็นห้องสตูดิโอที่มีงาน Built in ภายในห้องทำออกมาได้มี Charactor มากที่สุดห้องหนึ่งเท่าที่เคยเห็นมา โดยส่วนครัว ส่วนนั่งเล่น และบริเวณที่วางฟูกที่นอนจะอยู่ในพื้นที่เดียวกันเลยครับ

ห้องครัว

เข้ามาภายในห้องก็จะพบกับส่วนของครัว โดย Spec จะเหมือนกับห้องก่อนๆ ที่รีวิวมาเลยครับ แต่ขนาดจะเล็กกว่านิดนึง สำหรับจุดเด่นของห้องครัว Type นี้ก็คือ ตู้เก็บของขนาดใหญ่บริเวณทางเข้าครับ ถือว่าเป็นอีกห้องที่ใช้พื้นที่คุ้มค่ามากครับ

Livingroom + Bedroom + Walk in closet

ใช่ครับทั้ง 3 สิ่งจะรวมอยู่ในห้องเดียวกันครับ โดยห้องนี้งาน Built in จะเป็นแบบ Seamless ไร้รอยต่อ ซึ่งงาน Built in ในส่วนนี้จะประกอบด้วย

  • ชั้นวางของที่มาพร้อมกับโต๊ะทำงานแบบพับเก็บไปที่ผนัง นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเก้าอี้อีก 2 ตัว ด้วยนะครับ
  • Built in ตู้เก็บของบริเวณโต๊ะทำงาน
  • โซฟาที่มาพร้อมกับลิ้นชักที่สามารถเก็บของได้
  • ฐานเตียงขนาดใหญ่สำหรับวางฟูกที่ Built in เชื่อมกับโซฟา ซึ่งบริเวณฐานเตียงทางโครงการยัง มีลิ้นชักเก็บของให้อีกด้วยนะครับ 

เต้พูดตรงๆ เลยว่า Built in ในห้องนี้  Wow มาก เพราะไม่ได้มาแต่ความสวย แต่ฟังก์ชันการใช้งาน เต้บอกเลยว่ามาเต็มมากครับ…

แต่……..

ยังไม่หมดครับ….ถึงห้องนี้จะมีขนาดเพียง 28 ตารางเมตร แต่…โครงการใส่ Walk in closet มาให้ด้วยนะ และขอบอกเลยว่ามาสุดมากอีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นประตูเปิด/ปิด พื้นที่เก็บของมากมายภายใน ฟังก์ชันการเก็บของที่มีหลายรูปแบบ เอาเป็นว่าถึงห้องนี้จะมีขนาดเล็กที่สุด แต่พื้นที่ในการเก็บเสื้อผ้าเต้ว่าไม่แพ้ห้องนอน Master ใน 2 ห้องนอนเลยครับ

อ่อ!เกือบลืมบอกว่าชั้นวางทีวีในห้องตัวอย่างเราก็ได้นะคร๊าบบบบ

ระเบียง

จะอยู่ติดกับบริเวณห้องนอนเลยครับ ในภาพรวม Spec จะเหมือนกับห้องก่อนๆ นะครับ แต่ส่วนที่แตกต่างเล็กน้อยจะเป็น ปลั๊กไฟที่มีให้เพิ่ม เพราะห้อง Type นี้ ต้องวางเครื่องซักผ้าที่ระเบียงครับ

ห้องน้ำ

สำหรับเต้แล้ว เต้ชอบห้องน้ำ Studio มากที่สุดละครับ ถึง Spec จะเหมือนกับห้องน้ำก่อนหน้านี้ทุกประการ แต่ส่วนตัวแล้ว เต้ว่าห้องน้ำ Type นี้เป็นห้องน้ำที่มีขนาดลงตัวมาก ฟังก์ชันครบ ไม่มีพื้นที่ Waste เลยครับ 

สรุปแล้วเท่าที่เคยรีวิวห้อง Studio มา เต้ว่าห้องนี้ทำออกมาได้ถูกจริตเต้ที่สุดละ เพราะห้องนี้ไม่ได้ให้แค่งาน Design ที่แปลกตาไม่เหมือนใครมาก่อน แต่ฟังก์ชันการใช้งานก็มาครบ ไม่ใช่มีแต่ความสวยเพียงอย่างเดียวครับ

Copy link
Powered by Social Snap