Review

รีวิว ไอดีโอ พระราม 9 – อโศก ที่บรรจบของทุกสิ่งที่คุณต้องการ

Room

โครงการนี้มีห้องตัวอย่างถึง 6 ห้อง โดยจะเป็น 2 ห้องนอน 2 ห้อง, 1 ห้องนอน 2 ห้อง, ห้องสตูดิโอและห้องสตูดิโอไฮบริดอีกอย่างละ 1 ห้องครับ เอาเป็นว่ามาโครงการนี้มีห้องตัวอย่างให้ดูแบบหลากหลายเลยครับ และจะมีมาเพิ่มต่อไปในอนาคตด้วยครับ (ดีนะที่เข้าไปก่อนถ้ามาเพิ่มอีกตายแน่ แค่ 6 ห้องก็ทำ Content แทบกระอักแล้ว55 )

อย่างไรก็ตามเนื่องจากโครงการนี้เป็นแบบ Fully  fitted ของที่ได้หลักๆ ภายในห้องก็คือ ชุดครัว ห้องน้ำ และชุดตู้ Built in บริเวณห้องครัว + ตู้เสื้อผ้าในห้องนอน ดังนั้นเต้จะขอรีวิวลงลึก Spec พื้นฐานของห้องก่อนนะครับ โดยจะเริ่มจาก Spec ห้องครัว และ ห้องน้ำ โดย 6 ห้องตัวอย่างที่เหลือ เต้จะขอไปเน้นที่ Layout และส่วนที่แตกต่างเล็กๆ น้อยๆ ที่อยู่ภายในห้อง เพราะในภาพรวมทั้งหมดแล้ว ห้องอื่นๆ นั้น ถ้าตัดความเป็นห้องแต่งออกไป สิ่งที่ได้ภายในห้องก็จะคล้ายๆ กันหมดครับ

ชุดครัว

สำหรับชุดครัวจะเป็น Version ที่ได้รับการอัพเกรดมาจากไอดีโอตัวก่อนๆ มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างจานแบบหลุมที่มาพร้อมการกรุกระจกชาทองที่ผนังเพื่อความดูดียิ่งขึ้น สำหรับอุปกรณ์ภายในชุดครัวไม่ว่าจะเป็นก๊อก อ่างล้างจาน เตาไฟฟ้าและฮูดดูดอากาศจะเป็นของ Teka หมดครับ สำหรับหน้าบานนั้น แต่ละ Room Type จะมาไม่เหมือนกัน ดังนั้นเดี๋ยวเต้จะลงรายละเอียดอีกทีตอนรีวิวในแต่ละ Room Type นะครับ ซึ่งในส่วนนี้จะรวมถึง Built in ตู้ในบริเวณครัวด้วยครับ เพราะแต่ละห้องก็จะแตกต่างกัน สำหรับระบบดูดอากาศภายในห้องครัวแอบมีเสียดายนิดนึงที่เป็นระบบ Circulate ครับ โดยระบบนี้จะเป็นการดูดอากาศผ่านแผ่นกรองแล้วปล่อยกลับเข้ามาภายในห้อง ไม่ได้ไปปล่อยที่ระเบียง ดังนั้นระบบแบบนี้ไม่เหมาะกับการทำอาหารที่มีกลิ่นเท่าไหร่ครับ

ห้องน้ำ

เป็น Original ของความเป็นไอดีโอเลย เหมือนโครงการอดีตที่ผ่านมา และเป็นโครงการสุดท้ายก่อนที่จะส่งผ่านไปที่ ไอดีโอ รามคำแหง – ลำสาลี สเตชั่น ซึ่งโครงการนั้นได้รับการอัพเกรดขึ้นมาแล้ว เรามาดูกันครับว่า ไอดีโอ พระราม 9 – อโศก ดีไซน์เดิมก่อนการเปลี่ยนผ่านจะเป็นอย่างไร 

สำหรับห้องน้ำทุก Room Type ของโครงการนี้จะเหมือนกันหมดครับ โดยจะมีอ่างล้างหน้าอะคริลิคขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับก๊อกอ่างล้างมือของ American Standard นอกจากนี้จะมีที่วางของใต้อ่างด้วยครับ สำหรับชักโครกถือว่าหน้าตาดีครับ โดยจะเป็นของ American Standard พ่วงมาด้วยฉากกั้นอ่างน้ำกระจกแบบ Slide นอกจากนี้ยังมี Gimmick เล็กๆ ที่งานกระเบื้องผนังสีเงินที่มี Texture ในส่วนของ Shower อีกด้วยครับ ในภาพรวมถือว่าสวยดีครับ แต่จะสวยคุ้มค่าราคาหรือเปล่า เดี๋ยวเราไปคุยกันตอนจบครับ

ความสูงของห้อง

โครงการนี้ให้ความสูงมาค่อนข้างดีเลยครับ เพราะทุกห้อง Simplex ภายในโครงการนั้นจะมาถึง 2.7 เมตร และห้อง Hybrid จะมากับความสูง 4.45 เมตร

พื้นห้อง

สำหรับในส่วนของพื้นห้องนั้นได้รับการอัพเกรดความหนาและความกว้างของพื้นไม้ โดยจาก Spec เดิม จะมีความหนาจะอยู่ที่ 8 มิลลิเมตร แต่ของใหม่ที่ได้จะอยู่ที่ 12 มิลลิเมตรครับ สำหรับความหนาของ Laminate ที่เพิ่มขึ้นนั้น ข้อดีคือเวลาที่เท้าเราสัมผัสกับพื้นห้องLaminate ที่มีความหนามากกว่าจะทำให้เรารู้สึกสบายเท้ามากกว่าห้องที่ปูพื้น Laminate บางๆ ครับ

ธรณีประตู

โครงการนี้มีธรณีประตูให้ด้วยนะครับ โดยจะใช้วัสดุเป็นหินแกรนิตติดบริเวณทางเข้าห้องครับ สำหรับข้อดีก็คือ เพื่อกันไม่ให้ฝุ่นจากทางเดินระหว่างชั้น เข้าไปภายในห้องครับ หลายๆ โครงการไม่มีส่วนนี้ให้นะครับ

Digital Door Lock

มากับ Function มาตราฐาน ใช้ Pass Word, Card และกุญแจ

สรุปในภาพรวม Spec ห้องมีประมาณนี้ครับ เดี๋ยวเราไปดูกันนะครับว่าแต่ละห้องนั้นจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างครับ

2 ห้องนอนขนาด 90 ตารางเมตร

Layout 

สมัยนี้แทบจะไม่มีแล้วนะครับสำหรับคอนโด Segment กลาง ที่จะทำ 2 ห้องนอนออกมาได้ใหญ่ขนาดนี้ โดยห้องนี้จะเป็น 2 ห้องนอนและ 2 ห้องน้ำ + ห้องเก็บของ ขนาด 90 ตารางเมตร อย่างไรก็ตามห้องที่เต้ชอบมากที่สุด ไม่ใช่ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องครัวแต่อย่างไร แต่ห้องที่เต้ชอบมากที่สุดก็คือห้องเก็บของค๊าบ เพราะเต้ว่าการไม่มีพื้นที่เก็บของภายในห้องถือว่าเป็น Pain point ในการอยู่คอนโดเลยครับ 

ห้องครัว

เข้ามาภายในห้องก็จะพบกับห้องครัวเลยครับ โดยครัวของ 2 ห้องนอน Type นี้ จะเป็นแบบ L-Shape ครับ สำหรับ Spec หน้าบานบริเวณตู้ลอยโครงการจะใช้ไฮกรอสที่มี Glitter บางๆ ในส่วนนี้สวยดีครับ ส่วนตู้ใต้ Top หินชุดครัวจะเป็น Laminate ลายไม้ครับ สำหรับในภาพรวมนั้นจะเหมือนกับที่ได้กล่าวมาในข้างต้นแล้วครับ โดยจะมีสิ่งที่แตกต่างเล็กน้อยก็คือครัวของห้องนี้จะได้เตาไฟฟ้าแบบ 4 หัว นอกจากนี้บริเวณชุดครัวด้านประตูทางเข้าห้อง ทางโครงการจะกั้นกระจกเล็กๆ ให้ และในบริเวณดังกล่าวจะมีกล่องเก็บของให้ด้วยนะ ซึ่งบริเวณใต้กล่องเก็บของนั้นจะมีชั้นเก็บรองเท้าให้อีกด้วยครับ อย่างไรก็ตามหนึ่งสิ่งที่เต้ค่อนข้างขัดใจภายในชุดครัว โดยสิ่งนั้นก็คือ 2 ห้องนอนไซส์ขนาดนี้เต้ว่าควรจะมี 2 อ่างล้างจานไหม พอให้มาหนึ่งหลุมจะเหมือนกับ 1 ห้องนอนและห้องสตูดิโอเลยครับ

ห้องนั่งเล่น

ห้องจริงเป็นห้องเปล่าๆ นะครับ ที่เห็นในห้องตัวอย่างนั้นแต่งให้เห็นเป็นไอเดียครับ สำหรับสิ่งที่เต้ค่อนข้างชอบภายในห้องนี้คงหนีไม่พ้นกระจกบานสไลด์ออกระเบียง ที่มาค่อนข้างใหญ่เลยครับ

ระเบียง

ขนาดใหญ่มาก และในอนาคตไม่ว่าอะไรที่จะมาแทน Super Tower ระเบียงจากห้องนี้ก็จะเห็นสิ่งนั้นด้วยครับ ส่วนตัวแล้วถ้าออกมายืนที่ระเบียงวิวที่ได้จะค่อนข้างสวยเลยครับ

ห้องเก็บของ

จะอยู่ในห้องนั่งเล่นบริเวณหน้าห้องน้ำ 2 ครับ โดยภายในห้องก็จะเป็นห้องเปล่าๆ ให้เราเก็บของได้ครับ

ห้องน้ำ 2 

จะเป็นห้องน้ำที่เราต้องใช้ร่วมกันระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องนอน 2 ครับ สำหรับ Spec เหมือนเดิมเลยครับ แต่จะมีความพิเศษนิดนึงตรงที่ห้องน้ำห้องนี้จะมีชั้นวางของขนาดใหญ่ให้ถึง 4 ชั้นด้วยครับ

ห้องนอน Master

ถึงสิ่งที่เห็นจะเป็นเพียงห้องที่แต่งเพื่อให้เป็นไอเดีย แต่ถ้าถอดงาน Interior ออกไป สำหรับเต้แล้วห้องนี้ถือว่าหน้าตาดีอยู่นะ ไม่ว่าจะเป็น Space ที่มาแบบใหญ่มาก หรือกระจกที่มีขนาดค่อนข้างกว้างและเป็นแบบ L-Shape ด้วยครับ นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ถึง 3 บานครับ โดยหน้าบานจะเป็น Laminate ครับ

ห้องน้ำ Master 

Spec เหมือนที่กล่าวในข้างต้นทุกประการค๊าบ แต่พ่วงมาด้วยกระจกหน้าต่างภายในห้องน้ำที่มีให้เฉพาะห้อง Type นี้เท่านั้น

ห้องนอน 2

สำหรับสิ่งที่ชอบยังคงเหมือนเดิมครับ กระจกหน้าต่างที่มาค่อนข้างกว้าง พ่วงมาด้วยตู้เสื้อผ้า สำหรับงาน Interior ก็แต่งเป็นไอเดียค๊าบ

สรุปสั้นๆ ครับ ใครต้องการพื้นที่แบบเหลือๆ ก็ต้องห้องนี้ครับ เอาจริงๆ นะ ห้องนี้เหมือน Built in เต็มไปหมดครับ แต่อยากบอกว่าภายในห้องจริงๆ แล้ว โดยเฉพาะห้องนอนเต้บอกได้เลยว่าเราสามารถจัด Built in หรือใส่เฟอร์นิเจอร์ไปได้อีกเยอะเลยครับ

2 ห้องนอนขนาด 52 ตารางเมตร

Layout

เป็น 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำที่เต้ชอบมากที่สุดครับ เพราะไซส์มีความ Compact ราคาไม่สูงมากแต่ก็มีครบทุก Function การใช้งาน

ห้องครัว

เหมือน 2 ห้องนอนก่อนหน้านี้ทุกประการครับ แต่ขนาดชุดครัวจะเล็กกว่า 2 ห้องนอนก่อนหน้านี้หน่อยครับ สำหรับพวกพร๊อบหรือโต๊ะทานข้าวไม่ให้นะครับ

ห้องน้ำ 2 

อยู่บริเวณห้องครัวเลยครับ ซึ่งคนที่อยู่ห้องนอน 2 ต้องมาใช้ห้องน้ำห้องนี้ครับ สำหรับ Spec ขอบอกว่า Same Same ค๊าบ

ห้องนั่งเล่น

แต่งได้สุด Stun มาก แต่ห้องจริงจะเป็นห้องเปล่าๆ นะครับ

ห้องนอน Master

ถึงจะเป็นห้องเปล่าๆ ที่มาพร้อมกับตู้เสื้อผ้า แต่เต้ค่อนข้างชอบห้องนี้มากครับ เพราะบริเวณหน้าต่างจะมีพื้นที่สำหรับตั้งโต๊ะทำงานได้ด้วยครับ โดยเป็นมุมที่ยุบเข้าไปบริเวณระเบียงด้านนอก จึงทำให้มุมนี้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และเนื่องจากห้องนี้มีระเบียง ดังนั้นเราจึงได้ห้องที่มีแสงธรรมชาติเข้ามาได้มาก ไม่ว่าจะเป็นจากกระจกบานสไลด์ออกระเบียงหรือกระจกบริเวณที่ตั้งโต๊ะทำงานครับ

ระเบียง

ปูกระเบื้องผนังฉาบสีธรรมดา

ห้องน้ำ Master 

Spec เหมือนห้องน้ำ Master ห้องแรกทุกประการ

ห้องนอน 2 

ขนาดห้องอาจจะไม่ใหญ่มากสามารถตั้งเตียงได้แค่ประมาณ 3.5 ฟุตครับ แต่ห้องนี้ก็มีส่วนที่เต้ชอบมากเลยนะครับ โดยส่วนนั้นก็คือ กระจกบานสไลด์ออกระเบียง เพราะกระจกห้องนี้จะเป็นกระจกบานใหญ่แบบ Wall to Wall ไม่มีผนังปูนเลยครับ ดังนั้นห้องนี้จะโปร่งมากครับ ให้อลังกว่าห้องนอน Master อีกนะเนี่ย!

ระเบียง

ผนังฉาบปูนทาสีธรรมดาเลยครับ

สรุปแล้วคือใครที่มีงบไม่มากและอยากได้ 2 ห้องนอน Function ครบๆ ก็คงต้องห้องนี้เลยครับ

จาก 2 ห้องที่ผ่านมาน่าพอจะเห็นภาพแล้วใช่ไหมครับว่า Spec ห้องแทบจะเหมือนกันหมดทุกห้องเลยครับ ถ้าเขียนแบบแยกทีละส่วนของห้องก็จะเป็นการพูดซ้ำๆ คำพูดเดิมๆ เพราะของที่ได้จริงในแต่ละห้องก็จะเหมือนๆ กันหมดครับ ดังนั้นสำหรับ 4 ห้องที่เหลือซึ่งจะประกอบด้วย 1 ห้องนอน 2 ห้อง, และห้องสตูดิโอ + สตูดิโอแบบไฮบริด เต้จะขอกล่าวแบบสรุปๆ นะครับ 

1 ห้องนอน 31 ตารางเมตร

Layout

เป็น 1 ห้องนอนสุด Classic เพราะจะมีการแยกห้องนอนและห้องนั่งเล่นด้วยประตูบานทึบ สำหรับสิ่งที่ได้ภายในห้องนั่งเล่นจะมีตู้เก็บของบริเวณด้านหน้าทางเข้าที่จะมีเบรกเกอร์เปิด – ปิดไฟในความสูงที่ทุกคนใช้งานได้ Function นี้สร้างสรรค์ดีเต้ชอบครับ ถัดมาก็จะเป็นครัว ซึ่งห้องนี้จะมากับครัวปิดครับ โดยจะติดกับระเบียงเลย ดังนั้นห้องนี้ใครชอบทำอาหารต้องซื้อครับเพราะระเบียงบริเวณครัวจะช่วยเรื่องการระบายกลิ่นในการทำอาหารได้มาก สำหรับในส่วนของห้องนอนและห้องน้ำทุกอย่าง Spec ยังคงเหมือนเดิมครับ 

ห้องนั่งเล่น

ห้องครัว

ระเบียง

ห้องนอน

ห้องน้ำ

1 ห้องนอนขนาด 34 ตารางเมตร

Layout

ครัวกลับมาอยู่บริเวณหน้าทางเข้าห้องอีกครั้งและเชื่อมต่อไปยังห้องนั่งเล่น โดยบริเวณชุดครัวจะมีตู้เก็บของและตู้เก็บร้องเท้าให้ครับ สำหรับ Highlight ของห้องนั่งเล่นและห้องนอนก็คือกระจกใสบานใหญ่ที่กั้นระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องนอนซึ่งเต้ค่อนข้างชอบเลยครับ เพราะทำให้ห้องนี้ดูมี Space และ Character มากขึ้น ในส่วนของห้องนอนก็เหมือนเดิมครับมีตู้เสื้อผ้าให้  ส่วนในห้องน้ำแอบมีเพิ่มชั้นวางของ 4 ชั้นให้ครับ แต่รู้สึกว่าถ้าห้องไหนราคาสูงหน่อยโครงการก็จะ Add Gimmick เล็กๆ เพิ่มภายในห้องให้นะครับ

ห้องครัว

ห้องนั่งเล่น

ระเบียง

ห้องนอน

ห้องน้ำ

ห้องสตูดิโอ ขนาด 25.50 ตารางเมตร

Layout

เป็นห้องสตูดิโอที่ค่อนข้างครบเลยครับ เพราะได้เป็นครัวปิดพร้อมตู้เก็บของภายในห้องครัว นอกจากนี้ภายในห้องนอนยังได้พื้นที่ทำงานขนาดใหญ่บริเวณกระจกหน้าต่าง พ่วงมาด้วยแสงจากประตูบานสไลด์ออกระเบียงอีกด้วยครับ สรุปแล้วห้องนี้มีความคุ้มและ Compact มากครับ

ครัว

ห้องน้ำ

ห้องนอน

ระเบียง

ห้องสตูดิโอไฮบริดขนาด 25.50 ตารางเมตร 

ถอด Layout ห้องสตูดิโอห้องเมื่อสักครู่มาเลยครับ เข้ามาเจอห้องครัวแบบปิดเดินเข้ามาต่อจะพบกับห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ โดยบริเวณกระจกหน้าต่างนั้นยังคงเป็นพื้นที่ให้ตั้งโต๊ะทำงาน โดยหน้าต่างนั้นจะเชื่อมต่อไปที่ประตูบานสไลด์ออกระเบียง และยิ่งเป็นห้อง Hybrid เต้บอกเลยว่าห้องนี้อลังการงานสร้างมาก เพราะตัวกระจกสูงเกือบชนฝ้าเลยครับ เลยได้อารมณ์เหมือนผนังที่เป็นกระจก และเนื่องจากเป็นห้อง 2 ชั้น ทางโครงการจึงได้ทำห้องเก็บของใต้บันไดเพิ่มขึ้นมาให้ด้วยครับ  และสิ่งที่เต้ค่อนข้างชอบมากก็คือ ขนาดภายในห้องที่ได้มาค่อนข้างใหญ่ใส่ของได้เยอะ นอกจากนี้ประตูทางเข้าห้องเก็บของจะค่อนข้างสูงไม่เหมือนบางโครงการที่ทำมาค่อนข้างต่ำ จะเข้าออกแต่ละทีก็แสนลำบาก สำหรับในส่วนของห้องนอนโครงการก็แอบใจดีนะครับ เพราะใส่ตู้เสื้อผ้าให้มาถึง 4 บานเลยครับ ในบรรดาห้องทั้งหมด ถ้าเป็นห้อง 1 ห้องนอนแล้ว เต้ชอบห้องไฮบริดที่สุดแล้วครับ เพราะห้องนี้มีครบไม่ว่าจะเป็น Character,  Space และ Function

ครัว

ห้องน้ำ

ห้องนั่งเล่น

ระเบียง

ห้องนอน

จบสักทีกับการรีวิวห้องทั้ง 6 ดังนั้นเต้ขอสรุปใน Part ของห้องนอนเลยนะครับ เอาแบบตรงๆ เลยนะครับ 

  • เป็นโครงการที่ของหลายๆ อย่างภายในห้องนั้นเน้นจะการใช้งานมากกว่าความสวยงาม ตัวอย่างที่ค่อนข้างเด่นชัดเลยก็คือ ภายในห้องน้ำบริเวณอ่างล้างมือ ส่วนตัวแล้วเต้แอบชอบอ่างล้างมือที่มีตู้ใต้อ่างมากกว่าที่เป็นอ่างล้างมือพร้อมที่วางของแบบชิ้นเดียวเหมือนที่โครงการให้ อย่างไรก็ตามในแง่ของพื้นที่การใช้งานนั้น แบบที่โครงการให้จะมีพื้นที่ในการใช้งานมากกว่าแบบที่เป็นอ่างล้างมือวางอยู่บนตู้ครับหรืออีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นชัดๆ คือ ทางโครงการเอาฝ้าออกและใช้ไฟแบบโคมที่ยื่นลงมา ผลที่ได้ก็คือห้องสูงเพิ่มขึ้นอีก 10 เซ็นติเมตร จาก 2.6 เมตร เป็น 2.7 เมตร ซึ่งเป็นความสูงที่มากกว่าโครงการอื่นๆ ใน Segment เดียวกัน โดยความสูงระดับนี้สร้างความรู้สึกในการพักอาศัยแบบมีนัยยะสำคัญเลยครับ เพราะห้องจะโปร่งกว่าห้องที่มีความสูงเพียง 2.6 เมตร
  • Layout มีให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่ละห้องก็มีข้อดีของตัวเอง ในภาพรวมไม่ติดเรื่อง Layout ของห้องที่นี่เลยครับ ชอบหมดครับ 1 ห้องนอนก็เป็นแบบ 1 ห้องนอนที่กั้นห้องด้วยประตูทึบไม่ใช่ห้องหน้าแคบ และไม่ใช่ห้อง 3 ตอนแล้วกั้นด้วยกระจก ห้องสตูดิโอก็ทำออกมาได้สวยและลงตัว ดูใหญ่และอยู่ได้จริง
  • Spec ห้อง บางอย่างเต้ยังติดใจอยู่เล็กน้อย เช่น ระบบดูดอากาศที่เต้ว่าควรเป็นระบบที่ดูดไปปล่อยที่ระเบียงน่าจะดีกว่า หรืออ่างล้างจานที่เต้คิดว่า 2 ห้องนอนควรจะเป็น 2 หลุม เพราะขนาดเตาไฟฟ้ายังมาแบบ 4 หัวเลย อย่างไรก็ตามถ้าใครไม่ชอบทำอาการก็ข้ามเรื่องนี้ไปได้เลยนะครับ
  • สรุปภาพรวมของห้องชุดโครงการ ไอดีโอ พระราม 9 – อโศกก็คือ ยังคงมีความ Conservative ในการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น Layout หรือ Spec ภายในห้องชุด ซึ่งถือว่าดีในแบบที่เคยเป็นมา แต่จะน่าซื้อหรือไม่อย่างไรก็ต้อง Part ต่อไปครับ
Copy link
Powered by Social Snap