รีวิว WYNE

03/02/2012

วิเคราะห์โครงการเชิงลึก

วิเคราะห์โครงการเชิงลึก

โครงการนี้เป็นโครงการหนึ่งของแสนสิริที่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขาย เนื่องจากโครงการเปิดขายมาประมาณเกือบ 2 ปีแล้วแต่ยอดจองยังไม่ถึง 50% ในช่วงเวลาแรกๆ ทางแสนสิริได้ทำ Marketing อย่างหนักในการกระตุ้นยอดขาย เช่นมีการจัด Visual 3D เพื่อโปรโมทโครงการนอกจากนี้ยังมีการทำประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ แต่ยอดจองก็ไม่สูงขึ้นเท่าไหร่ ถ้าจะถามว่าทำไมโครงการนี้ถึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควรอาจจะพิจารณาได้จาก

โครงการตั้งอยู่บนทางสามแพร่ง

คนไทยส่วนใหญ่ยังคงเชื่อว่าทาง 3 แพร่งไม่ดี แต่ตัวโครงการตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่งพอดี นี้ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุทำให้คนส่วนใหญ่ไม่อยากได้โครงการนี่ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ยิ่งถือเรื่องนี้มาก แต่เท่าที่สอบถามผู้ต้องการซื้อคอนโดอายุประมาณ 20-35 นั้น ผู้จะซื้อดังกล่าวไม่ได้ให้ความสนใจกับปัจจัยในส่วนนี้มากนัก

บริเวณโดยรอบ

WYNE เหมือนเป็นกันชนระหว่างความเจริญที่วิ่งมาจากเอกมัย แต่เหมือนจะหยุดแค่ตรง WYNE หลังจากนั้นก็จะไปเริ่มต้นอีกทีที่อ่อนนุช เพราะฝั่งของ WYNE ฝั่งที่หันไปทางอ่อนนุชนั้นเต็มไปด้วยตึกแถวเก่าๆ (ถึงเก่ามาก) สภาพแวดล้อมดูไม่ดีแต่ถ้าเลือกชั้นสูงๆก็ไม่น่าจะมีปัญหา นอกจากนี้อีกฝั่งของตึกจะติดกับ Service Apartment (Hope Land) แต่ในฝั่งนี้ไม่ได้แย่ครับ เพราะฝั่งนี้ Sansiri ได้ทำสวนมารับ ถัดจากสวนก็จะมีทางรถวิ่งใน Hope Land ก่อนถึงตึกของ Hope Land ดังนั้นตัวตึก 2 ตึกนั้นไม่ได้ติดกันมากครับ ตึกของ Hope Land ก็เป็นตึกใหม่ไม่เก่าเหมือนฝั่งที่หันไปทางอ่อนนุชเพราะฉะนั้นฝั่งนี้ก็ไม่ได้แย่นะครับ แต่ถ้าเลือกชั้นๆสูงๆปัญหานี้ก็จบเหมือนกัน แต่ถ้าเอาช้ันล่างๆก็จะได้วิวสวนไปแทนครับ

ราคา

ราคาที่เปิดมานั้นค่อนข้างแรงทีเดียวในช่วงนั้น ยิ่งถ้าเทียบกับโครงการที่เปิดในระยะเวลาไล่เลี่ยกันเช่น The Rhythm สุขุมวิท หรือที่เราเรียกๆกันว่า Rhythm อ่อนนุข หรือจะเป็น Skywalk โครงการเหล่าตั้งราคาในช่วงนั้นพอๆกับ WYNE หรือบางโครงการเหมือนจะถูกกว่าอีกด้วย แต่ Location สถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายในนั้นถือว่าไม่แพ้ WYNE เลยนี้ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำใหโครงการนี้ไม่เป็นที่สนใจสักเท่าไหร่ในช่วงเวลานั้น

ระยะทาง

ระยะทางอาจจะไม่ไกลมากเพราะระยะเดินเพียง 300 เมตร แต่เพราะโครงการในละแวกนั้นเช่น Skywalk หรือ Rhythm นั้นอยู่ใกล้สถานีมากกว่า เลยทำให้ WYNE อาจจะดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร

ไม่มี Sales Galley

หลังจากสร้างโครงการ Sales Gallery ก็ถูกรื้อออกไป + ทางแสนสิริก็หยุดการประชาสัมพันธ์โครงการนี้จึงทำให้คนค่อยๆ ลืมโครงการนี้ไป คนที่หาซื้อคอนโดใหม่อยู่ก็ไม่ทราบว่ามีโครงการนี้อยู่จึงทำให้ยอดจองไม่ได้เพิ่มขึ้น

ปัจจัยเหล่านี้น่าจะส่งผลถึงยอดขาย WYNE ที่ทำให้โครงการนี้ไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ถ้าเทียบ TEAL หรือ ONXY อย่างไรก็ตามถ้ามองกันตรงๆ แล้ว ปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้เป็นปัจจัยที่ใหญ่มากนัก เพราะหลายๆ ปัจจัยที่กำลังเป็นอยู่กำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากบรรดาตึกแถวเก่าๆ เหล่านั้นโดนกลุ่มทุนซื้อไปเพื่อพัฒนาแล้ว Skywalk ก็กำลังสร้าง Community Mall ผมมั่นใจว่าโครงการนี้จะเป็นโครงหนึ่งที่สวยบนถนนเส้นสุขุมวิท และผมว่าคาดว่าไม่กี่ปีต่อจากนี้ทำเลในย่านพระโขนงจะเปลี่ยนไปแบบที่ทุกคนอาจคาดไม่ถึง

Gallery

Copy link
Powered by Social Snap