รีวิว a space I.D. Asoke-Ratchada เอ สเปซ ไอดี อโศก-รัชดา

06/06/2016

Final Chapter

Analysis investment potential

ถ้าใครตามผมหรือใกล้ผมมานานนั้น จะทราบว่าผมจะเชียร์ให้ทุกคนซื้อโครงการแถวพระราม 9 มาตลอดเริ่มตั้งแต่ Central ยังไม่เกิด Uniliver ยังไม่มา Super Tower ยังอยู่ในชาติที่แล้ว เริ่มมาตั้งแต่ Belle มา Aspire พระราม 9 ต่อด้วย Condolette Mids เพราะอะไรเหรอครับ? เพราะแถวนี้เป็น Location ที่มี Story ครับ มีแผนการพัฒนาที่ชัดเจน ทุกอย่างเดินไปตาม Road map ของ Developer อาจจะมีช้าบ้างสะดุดบ้าง แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างก็เกิดทุกอย่างก็มา จนถึงวันนี้ผมยังคงคิดเหมือนเดิม เพราะผมมองว่าแถวแยกพระราม 9 จะต้องไปอีกครับ สำหรับผมตอนนี้ที่อโศกเก่านั้นเต็มแล้วครับ คงไปได้ไม่ไกลกว่านี้แล้วครับ ณ เวลานี้นอกจาก Emdistric แล้วก็ต้องที่นี้ครับ แยกพระราม 9 ดังนั้นมุมมองผมต่อโครงการนี้เป็นเช่นไร ในแง่ของการลงทุน ผมมองว่าเป็นโครงการที่ลงทุนได้ครับไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่อปล่อยเช่า หรือขายต่อในอนาคต อย่างไรก็ตามในรูปแบบของการปล่อยเช่านั้นอาจจะต้องคำนึงถึงราคาซื้อนิดนึงครับ เราจะไม่เลือกห้องที่ราคาสูงมากนัก เอาจริงๆ นะครับ ห้องโครงการนี้ตำหนิแทบจะไม่มีเลย เนื่องจากการวางตำแหน่งแนวตึกเหนือใต้ ไม่มีห้องไหนโดนแดดจังๆ ซักห้องครับ สำหรับเรื่องความสูงนั้นก็ตัดไป เพราะระบบจอดรถอัตโนมัติกับชั้น Facility ก็สูงเท่าตึก 9 ชั้นแล้วครับ ดังนั้นโครงการนี้เริ่มต้นที่ชั้น 2 ก็เท่ากับชั้นที่ 10 แล้วครับ ประเด็นความสูงตัดไปแต่ถ้าเลือกด้านหลังตึกถ้าจะให้พ้น Phase ก่อนหน้าที่ควรเลือกชั้น 4-5 ขึ้นครับ(ต่ำกว่านี้อาจเห็นโครงการก่อนหน้านี้) นอกจากนี้ห้องที่เราอาจต้องระวังนิดหน่อยถ้าเลี่ยงได้เราก็ไม่เลือกห้องที่ใกล้ลิฟท์หรือห้องขยะจนเกินไปแค่นี้ก็จบแล้วครับ ห้องที่นี้เลือกง่ายครับ เพราะ Layout ห้องมีไม่มากครับ และการวางแนวตึกเป็นเป็นเส้นตรงไม่มีมุมตึกและไม่มีการเล่นระดับของตึก แต่ถ้าอยู่เองก็จัดไปครับเอาชั้นสูงๆไปเลยไม่ได้ซื้อบ่อยๆจริงม่ะเอย…แต่ถ้าปล่อยเช่าก็เน้นราคาเป็นหลักล่ะกันครับ ส่วนอัตราผลตอบแทนของค่าเช่านั้นผมเดาเล่นๆว่าควรจะได้หมื่นปลายๆเป็นอย่างต่ำครับ สำหรับการตั้งราคานั้นผมนำราคากลางของ Aspire พระราม 9+ราคาของ Condolett Midst แล้วหาร 2 ครับ ผมว่าโครงการนี้ค่าเช่าที่ควรจะเป็นน่าจะประมาณอยู่ที่ 500-550 ครับ(ผมคิดแบบต่ำให้เลยครับ) หนึ่งห้องนอนขนาด 33 ตารางเมตร ดังนั้น  Range ค่าเช่าควรจะได้ประมาณ 16,500-18,150 บาทครับ ใครที่ซื้อมือแรกๆนั้นผมว่าได้ค่าเช่าคุ้มเกินคุ้มเลยครับ ห้ามขายต่อเด็ดขาดเลยครับ ใครซื้อมือหลังๆต้องลองไปคุยราคากับโครงการดูครับ ผมว่าถ้าตั้งใจซื้อจริงๆ ผมว่าน่าจะได้ราคาดีอยู่ครับ

At the end

สรุปยากจังสำหรับคอนโดอารมณ์บ้านโครงการนี้…ความรู้สึกสับสนดีครับเพราะอารมณ์ของตึกนี้ นอกจากการออกแบบให้ส่วนกลางอารมณ์เหมือนบ้านแล้ว ยังมีอารมณ์ผสมผสานระหว่าง Luxury Technology และ Eco ด้วยครับ ส่วนใหญ่ถ้าเข้าตึกอื่นๆก็จะไป Theme เดียวไปเลย เช่น Luxury ก็ Luxury ไปเลยจะ Eco ก็ Eco ไปเลย แต่นี้มาแนวผสมผสาน ดังนั้นขอเขียนตามความรู้สึกละกันนะครับ เริ่มต้นจากอารมณ์บ้านก่อนเลยครับ โครงการ Design Vertical Garden ให้ทุกชั้น โดยมีประตูแบบ Double access มีลานเล็กๆหน้าห้องอารมณ์เหมือนหน้าบ้าน โดยมีประตูเล็กๆกั้นอยู่ นอกจากนี้ยังมี Mail Box แขวนอยู่ที่หน้าประตู อารมณ์มุ้งมิ้งม๊ากกก สำหรับความ Luxury นั้นสอดแทรกอยู่ในรายละเอียดต่างๆ ภายในคอนโด เช่นการนำหินอ่อนมาใช้ตกแต่งตั้งแต่บริเวณทางเข้าจนถึงภายใน Lobby หรือแม้แต่ความสูงภายใน Lobby ที่สูงที่สุดถ้าเทียบกับคอนโดในบริเวณนั้น ถ้าพูดถึงรูปแบบของ Technology โครงการนี้นั้นเป็นโครงการแรกที่นำระบบจอดรถอัตโนมัติมาใช้ครับ ถึงตอนนี้จะพอเห็นที่โครงการอื่นบ้างแล้วก็ตาม แต่จะไม่ได้เห็นกับโครงการในราคานี้แน่ครับ สำหรับในด้านของ Eco นั้นตึกนี้ได้วางแนวตึกในลักษณะเหนือใต้ครับ ประกอบกับช่อง Void อากาศมากมายภายในตึก ดังนั้นตึกนี้จะเป็นตึกที่อุณหภูมิไม่ร้อนเลยครับ ไม่ร้อนแล้วดีอย่างไร? เวลาเปิดแอร์ก็ไม่กินไฟไงครับ นอกจากนี้ถ้าเราเปิดหน้าต่างบริเวณห้องครัวที่มี Void อากาศและเปิดประตูระเบียง เราจะสัมผัสการหมุนเวียนของอากาศภายในห้องได้ครับ สำหรับวัสดุภายในห้องนั้นทุกอย่างอยู่ที่ Segment B เป็นอย่างต่ำจะ B+, -A หรือ A ก็มีผสมๆกันไปครับ สรุปแล้วในภาพรวมนั้นถือเป็นคอนโดที่ผสมผสานอะไรได้อย่างลงตัวมาก มีรายละเอียดอยู่ในทุกๆจุด กล่าวคือทุกอย่างที่ให้มามีเหตุผลในการ Design หมดครับ สำหรับผมแล้ว a space I.D. Asoke-Ratchada นั้นเป็นคอนโดนอกกระแสนะครับ กล่าวคือเป็นคอนโดที่ไม่ได้ตามกระแสตลาดมาก แต่มีแนวทาง หรือ Concept เป็นของตัวเอง ดังชื่อโครงการที่ใช้คำว่า I.D ซึ่งย่อมาจาก Identity ซึ่ง Identity คืออัตลักษณ์ที่แสดงออกเฉพาะตัวของตัวโครงการและสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้อยู่เองด้วยครับว่า Unique ไม่เหมือนใคร (จบงดงามม๊ากกก ไม่ใช้ Script นะครับ รู้สึกแบบนั้นจริงๆ….)

Areeya

เป็น Section พิเศษที่ผมไม่เคยเขียนให้ Developer รายไหนมาก่อนครับ เห็นชื่อ Title ไหมครับ Areeya ช่วงที่ผมเริ่มขึ้นภาพ a space I.D Asoke-Ratchada นั้น ผมได้รับ Feedback จากเพื่อนใน Facebook เกี่ยวกับบางโครงการก่อนหน้านี้ซึ่งอาจไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ ซึ่งความจริงแล้วผมก็พอทราบอยู่บ้าง(อยู่ในวงการมานานมีอะไรที่เต้ม่ายรู้บ้าง หุๆ) ซึ่งผมพอจะเดาได้ว่าจะต้องมีเหตุการณ์ประมาณนี้เกิดขึ้น(ซึ่งก็เกิดขึ้นจริงๆ)ในวันที่ผมเข้าโครงการ ผมได้มีโอกาสได้พบและพูดคุยกับทีมงานที่มาจากสำนักงานใหญ่ ผมถามว่าพอจะทราบใช่ไหมครับ ว่าในตลาดนั้น Brand อารียาอาจจะดูไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ในสายตาใครบางคน (ความจริงมันไม่ใช่เรื่องของผมเลย หุๆ แต่ขอทีเถอะ อยากคุยด้วยมานาน) ซึ่งทางสำนักงานใหญ่รับทราบอยู่ครับ (คำตอบถูกใจผมมากครับเพราะการสนทนาจะจบทันทีถ้าทาง Developer บอกว่าไม่มีปัญหาอะไรทุกอย่างดีหมด) ทางอารียาเสริมต่อว่าทางเราพยายามพัฒนาในหลายๆด้าน ตลอดจนถึงการพัฒนาบริการหลังการขายและกิจกรรม CRM ต่างๆ อยากให้ลูกบ้านไว้ใจกับโครงการของเรา( ฟังดูเหมือน PR แต่ในวินาทีที่ผมนั่งอยู่นั้นผมรู้สึกได้ว่าเค้าตั้งใจจริงๆ และที่สำคัญทางอารียาไม่ทราบนะครับว่าผมจะมาพูดเรื่องนี้ให้เพื่อนๆฟัง) ประเด็นที่ผมจะสื่อคือปัญหาจะไม่ได้รับการแก้ไขเลยหรือสนใจเลย ถ้าผู้เกี่ยวข้องไม่ยอมรับ แต่การสนทนาวันนั้นผิดคาดครับเพราะทางอารียาทราบและพร้อมจะพัฒนาให้ดีขึ้น ผมว่าอะไรดีๆ น่าจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต เดี๋ยวผมจะติดตามอย่างใกล้ชิดเลยครับกับโครงการนี้ว่าจะมีพัฒนาการไปในรูปแบบใด ทุกการรีวิวทุกการ Comment ผมอยากชื่นชมนะ เขียนชมแล้วมีความสุขกว่าเขียนตำหนิเพราะมันเป็นพลังงานในด้านบวกครับ

มาถึง Highlight ครับ เป็น Highlight ที่ผมไม่ได้บอกอารียามาก่อนครับ หลังจากผมเข้าไปห้องต่างๆ เพื่อรีวิวเสร็จ ผมได้ให้ทางอารียาเปิดห้องที่จะส่งมอบลูกค้าให้ผมดูอีก 4 ห้อง เพื่ออะไรเหรอครับ…….. หึหึหึหึหึหึ……….ผมจะเช็คคุณภาพการส่งมอบห้องไงครับ งานถนัดของผมเลย หุๆน่าจะทราบน่ะครับว่าผมเปะขนาดไหน และวันนี้เลขที่ออกคือ…………….คือ……………..เต้ตกใจมาก!!! คุณภาพการส่งงานถือว่าดีมาก ถามว่ามีไหมผมตอบว่ามีแต่เล็กๆ น้อยๆ ครับอยู่ในเกณฑ์ที่ผมค่อนข้างประทับใจไม่เหมือนโครงการก่อนๆ ครับตอนแรกผมไม่ได้บอกอารียาก่อนว่าผมจะทำแบบนี้ เดี๋ยวตั้งรับผมทันมันจะไม่สนุกและ Surprise สรุปว่าโครงการนี้ผ่านการทดสอบมาตราฐาน Pre-screen จากผมก่อนส่งมอบครับ หลังจากนั้นด้วยความอยากรู้อยากเห็นผมได้สอบถามไปที่ฝ่ายก่อสร้างว่าทำไมงานที่นี้ OK เลย เห็นฝ่ายก่อสร้างแจ้งว่างทางอารียามีแผนก QC มาช่วยรับงานรอบแรกจากฝ่ายก่อสร้างก่อนส่งมอบให้พนักงานขาย เห็นบริษัทรับเหมาบ่นให้ผมฟังว่าโดนไป 8x กว่าข้อ… นอกจากนี้ทางฝ่ายเซลจะต้องวิ่งไปตรวจเองก่อนเรียกลูกค้าตรวจอีก 2 รอบ ผมถือว่าแน่นมากครับ อย่างไรก็ตามผมได้ให้ Feedback อะไรนิดหน่อยถ้าแก้ได้หมดทุกอย่างก็จะหมดจดมาก ผมยังทิ้งท้ายอีกนิดว่าชั้นบนๆ ห้องส่งมอบต้องสวยเหมือนชั้นล่างๆ นะครับ ไม่เอาโปรโมชั่นงานดีแค่ชั้นล่างๆ ครับ มาถึงเวลานี้ผมว่าหลายๆ คนน่าจะสบายใจกันขึ้นแล้วนะครับ สำหรับคนที่ซื้อแล้วหรือกำลังจะซื้อ อารียาวันนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ ไม่รู้อารียาจะโกรธผมไหมเนี่ย แหะๆ ทำเกินหน้าที่ ความจริงแล้วไหนๆ ผมได้มีโอกาสเข้ามาแล้วผมเลยก็อยากให้โครงการที่ผมเข้านั้นเป็นโครงการที่ดีครับเพราะถ้าไม่ดีผมจะรีบแจ้งโครงการก่อนเลย เพราะสุดท้ายคนที่ได้ประโยชน์สุดนั้นไม่ใช่ใครนอกเสียจาก Developer และ Buyer เท่านั้นครับ บททดสอบต่อไปนั้นคืองาน Aftersale ของโครงการนี้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ลึกๆ ในใจผมว่าน่าจะดีครับ เพราะเท่าที่คุยมาทางบริษัทเองก็มุ่งพัฒนาด้านนี้อยู่ ซึ่งผมว่ามาถูกทางแล้ว ถ้าทำดีที่นี้จะเป็นแรงส่งไปโครงการ Super Luxuy โครงการหน้า (ซึ่งตอนนี้ผู้บริหารใหม่ที่ทางอารียานำเข้ามานั้นเป็นกูรูทางด้าน Luxury ม๊ากแค่คิดก็สนุกแล้วครับ) บางคนคิดว่าอารียาให้มาเขียนหรือเปล่า No! No! No! อารียาให้โอกาสผมเข้าไปชมโครงการเพื่อรีวิว ส่วนนี้ผมอยากทำเอง ผมเห็นมามาก Developer ใหญ่ๆ หลายๆ เจ้าก็ยับเยินมาก่อนทั้งชื่อเสียงและผลงานแต่ทุกวันนี้มีแต่คนชื่นชมในด้านการพัฒนาที่ดีขึ้นตามลำดับ ของพวกนี้พลาดกันได้ครับแต่พลาดแล้วจะต้องทำอย่างไรต่อนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด….จริงป่ะ……ครับ

สิ่งที่ประทับใจ

  • งาน Interior ภายในโครงการสวยเกินราคา
  • ขวัสดุที่ใช้ในส่วนกลาง
  • Spec ห้องในภาพรวม
  • การวางแนวตึก
  • Void อากาศของทุกห้อง
  • ระบบจอดรถอัตโนมัติ
  • สิ่งอำนวยความสะดวกภายในตึก
  • คุณภาพการส่งมอบห้อง

สิ่งที่ไม่ประทับใจ

  • สระว่ายน้ำอยู่ชั้นล่าง
  • ราคาชั้นสูงแอบแรง(ปล. แต่ต่อได้น่ะ

Promotion:

18-19 มิ.ย.นี้ พบกับปาร์ตี้ Be “MORE” YOU ที่คุณจะเป็นตัวเองได้มากกว่า ที่ เอ สเปซ ไอดี อโศฏ-รัชดา พร้อมกิจกรรมสุดพิเศษและลุ้นรับของรางวัลตลอดงาน และพลาดไม่ได้!! กับศิลปินเสียงคุณภาพ วง The Parkinson และ อิมเมจ The Voice สัมผัสบรรยากาศจริงในส่วนต่างๆของโครงการที่พร้อมให้ลูกค้าเข้าอยู่ พร้อมมีอาหาร เครื่องดื่ม และกิจกรรมเวิร์คชอปให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินตลอดวัน และในช่วงเย็นมีคอนเสิร์ตแบบเอ็กซ์คลูซีฟ โปรโมชั่นภายในงานรับโปรฯ แต่งครบ + เครื่องใช้ไฟฟ้า + ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนฯ พร้อมส่วนลดพิเศษเมื่อจองในงาน ชอบกว่าผมเห็นเฟอร์นิเจอร์แบบ Fully แล้วน่ะครับสวยม๊ากกก

Copy link
Powered by Social Snap