รีวิว Artale พัฒนาการ-ทองหล่อ

11/03/2017

Facilities

Facilities

ผมเชื่อว่าหลายๆมีคำถามว่าทำไมต้อง Artale เพราะ Arden ก็ยังไม่หมด และ ที่สำคัญราคา Artale ราคาสูงกว่าถึง 3 เท่าตัวในวันที่ผมไปงานเปิดตัว Artale พัฒนาการ-ทองหล่อนั้น ผมได้ไปจอดรถในโครงการ Arder พัฒนาการ เพราะบริเวณ Artale นั้นไว้จัดงานเปิดตัวโครงการ การที่ผมเข้าไปที่ Arden ก่อน Artale นั้นทำให้ผมเห็นความแตกต่างของส่วนกลางระหว่าง Artale ที่มีเพียง 49 ยูนิตและ Arden ที่มีจำนวน 159 ยูนิต แบบชัดเจนขึ้น  สำหรับ Part นี้ผมขอเริ่มต้นง่ายๆให้เห็นภาพก่อนเลยครับ เริ่มต้นที่จำนวนยูนิตครับ โครงการ Artale พัฒนาการทองหล่อนั้นมีจำนวนเพียง 49 ยูนิต แต่ส่วนกลางนั้นใหญ่กว่าโครงการจำนวน 159 ยูนิตครับ ถ้ามองด้วย Logic แล้วจำนวนยูนิต มากส่วนกลางควรจะใหญ่ใช่ไหมครับ…แต่ Arden ยูนิตมากกว่าแต่ส่วนกลางเล็กกว่า โดยพื้นที่ของส่วนกลางของ Artale นั้นจะมีพื้นที่มากกว่า 1 ไร่ครับ โดยการวาง Layout ของโครงการนั้นจะนำส่วนกลางให้อยู่ตรงกลางของโครงการโดยจะสร้างบ้านรอบๆส่วนกลางไว้ เพื่อให้ได้บ้านทุกหลังได้วิวที่ดีที่สุดเรามาดูกันว่า Artale มีอะไรกันบ้าง

Garden

เป็นการจำลองป่าสนขนาดย่อมๆมาไว้ที่โครงการ โดยมีลำธารไหลมาตลอดตามแนวสวนครับถึง Pavilion เรียกง่ายๆว่าศาลาริมน้ำก็ได้ครับแฮะๆ สวยและ Greenery มั๊กๆเลยครับ

Club house

ในส่วนของ Club house จะมี 4 ส่วนหลักๆครับ โดยในชั้นล่างจะมี 2 ส่วนคือสระว่ายน้ำ และส่วนที่เป็นพื้นที่โล่งซึ่งสามารถจัด Outdoor Activities ได้ครับ สำหรับชั้นบนจะมีอีก 2 ส่วนคือ ห้อง Fitness และห้อง Living room ครับ ก่อนที่ผมจะเจาะเข้าไปในงานส่วนกลางนั้น ผมขอพูดถึง Theme ของโครงการนี้ก่อนครับ ผมว่าแนวความคิดของโครงการนี้จะเป็นแบบ Scandinavian lodge ถ้าจะลงไปให้ลึกกว่านี้ Theme ของส่วนกลางของที่นี่จะเป็นแบบ Modern Norwegian Style Lodge เป็นการนำงาน Exterior ของ Scandinavian มา Modify ใหม่ โดยใช้หลายๆ Material มาผสมผสานเข้ากับ Scandinavian จนออกมาเป็นแบบที่เห็นครับ (Modern Norwegian Style นั้นผมไปหาข้อมูลมาเองนะครับ อาจจะไม่เหมือนเว็บอื่นเขียนนะครับแฮะๆ) ลอง Search ใน Google ก็ได้นะครับ เราเริ่มต้นความหรูของวัสดุที่ใช้ปูส่วนกลางชั้นของ 1 ของสำหรับ Club house กันดีกว่า โดยวัสดุที่ปูพื้นนั้นจะเป็นหินอ่อน (Black Forest) โดยการนำหินอ่อนไปปั่นทรายให้ผิวของ Texteure ไม่เรียบเนื่องจากถ้านำหินอ่อนมาปูพื้นกลางแจ้ง แล้วใช้แบบขัดเงา ผมว่าลื่นหัวแตกแน่ครับหุๆ

Pool

สวยงามขนาดใหญ่ใช้งานได้จริง ณ เวลานี้ Black Forest จากพื้นทางเดินของ Club house ได้รื่นไหลจากทางเดินสู่สระว่ายน้ำแล้วครับ ผมไม่เคยเห็นโครงการไหนใช้หิน Black Forest มาปูพื้นสระเลยครับ สายแร่กระทบแสงแดดใต้นำ้ดูระยิบระยับมาก สวยจริงๆ โดยสระว่ายน้ำนั้นจะประกอบด้วย 3 ส่วนคือ  1. สระใหญ่ 2. สระ Jacuzzi 3. สระเด็ก ครับ โดยทั้ง 3 สระ Balck forest คลุมทุกสระครับ 🙂

BBQ Area

ลักษณะเป็นลานโล่งครับใต้ห้อง Living room ครับ ลักษณะการตกแต่งนั้นจะใช้หินอ่อนสีดำ (Black forest) อ้อ!!!ผมลืมบอกไปว่าทำไมถึงหินตัวนี้ถึงชื่อ Black Forest สาเหตุที่หินอ่อนตัวนี้ชื่อ Black Forest นั้นเนื่องจาก ลักษณะของลายหินที่เหมือนกับวงปีของต้นไม้ประกอบกับ ตัวเนื้อหินนั้นมีสีดำและเทาเป็นหลัก จึงเป็นที่มาของชื่อ Black Forest ครับ โดย Black Forest ของนี้จะใช้ในการกรุเสาของพื้นที่บริเวณนี้เกือบทุกต้นครับ

ในภาพรวมสวยครับ แต่….ในส่วนนี้ผมตินิดนะครับ…ในการปูหินให้สวยนั้นการทำ Pattern ของหินนั้นสำคัญไม่ว่าจะเป็นการต่อลาย หรือการทำ Bookmatch ครับ เพราะมันจะเป็นการ Differentiate ของโครงการว่าจะไปใน Segment ไหน ถ้าสังเกตกันดีๆตอนนี้เกือบทุกโครงการไม่ว่าบ้าน หรือคอนโดนั้นจะใช้หินอ่อนมาเป็นส่วนประกอบของงาน Interior หรือ Exterior เกือบทั้งหมดแล้วครับดังนั้นการเลือกหิน หรือเทคนิคการปูนั้นผมว่าสำคัญมากครับ กลับมาที่โครงการ Artale พัฒนาการ-ทองหล่อ กันต่อครับ ซึ่งสิ่งที่ผมเห็นของโครงการนี้คือ เสาบางต้นต่อลายสวยงาม แต่บางต้นเหมือนซื้อหินเหมามา หินเหมาเหมือนหินที่เหลือจากการตัดจาก Slap ใหญ่เช่น หินขนาด 2×3 เมตร แต่ลูกค้ารายหนึ่งบอกขอเฉพาะตรงกลางแผ่น เพราะชอบลาย ร้านก็จะตัดหินตรงกลางแผ่นให้ลูกค้ารายแรก ส่วนที่เหลือก็ตัดเป็นเล็กๆไว้ขายดังนั้นเมื่อซื้อไป ลายจึงสะเปะสะปะไม่สวยงามไม่ปราณีต ซึ่ง Pattern จะวุ่นวายไม่เลอค่า…ดูได้จากเสาบางต้นหรือผนังบางแผ่นบริเวณนี้ ได้ครับ ความจริงแล้ว ถ้าใช้ Black Forest การต่อลายนั้นสำคัญอย่างยิ่งครับ เพราะหินตัวนี้ลายเยอะมากครับถ้าวางมั่วๆจะไม่สวยเลย สำหรับ Standard ของคนทั่วไป ถ้าถามผมว่าแย่ไหมที่ลายไม่ต่อ ผมว่ามันก็สวยกว่าเสาเปลือยๆของโครงการอื่น แต่โครงการ Segment นี้ผมซีเรียส Detail นิดนึงครับเพราะคำว่า “Luxury” ครับ กลับมาที่ BBQ กันต่อดีกว่า หลุดมาไกลมาก…โดยในส่วนนี้จะมีมีอ่างล้างจานและก๊อกให้ด้วยนะครับ เพื่อทำอาหารเสร็จแล้วก็จะมีที่ล้างให้ ในภาพรวมก็ดู Functional ดีครับ

Toilet

เอาโครตหินมาทำอ่างล้างมือสวยม๊ากกกก ก๊อกก็สวยม๊ากกก

Fitness

ขนาดไม่ใหญ่มาก เข้าใจว่าตามจำนวนของบ้านด้วยครับ เพราะมีเพียง 49 หลัง ในภาพรวมสวยดีครับ เป็นห้องกระจก 3 มุม ภายในห้องมีการจัดไฟให้ที่ผนังด้วยครับบรรยากาศดู Cozy ดี นอกจากนี้งานพื้นห้องที่นี้เป็นการปูแบบจัด Pattren ด้วยครับในภาพรวมผมว่าดูดีนะ

Living room

ความจริงก็คือห้องนั่งเล่น/ห้องสมุดละครับ แล้วแต่ละโครงการจะเรียกกัน แว๊บแรกที่เห็นนี่ Cabin in the wood เลยครับ  อารมณ์งาน Interior เหมือนบ้านพักตามป่าเมืองหนาวในต่างประเทศเลยครับ สวยนะครับดู Cozy ดี ผมว่าถ้าตอนกลางคืนจะยิ่งสวยครับ ผมว่าแสงไฟได้บรรยากาศได้เลย

สรุปภาพรวมในส่วนกลางถ้าพูดถึงงาน Exterior นั้นผมว่าการ Combination เรื่อง Material นั้นทำออกมาได้สวยดี มี Character ไม่เหมือนใครดีครับ โดยเฉพาะงาน Interior หรือ Exterior ของตึกผมว่าสวยมาก ไม่ว่าจะเป็นบันไดขึ้นชั้น 2 ที่มีการทำระแนงเหล็กบังแดดด้านนอก พอแสงผ่านเข้ามาทางกระจกก็จะเกิดมิติของแสงและเงาที่แปลกตาดีครับ อย่างไรก็ตาม ติดที่ว่างาน Detail บางจุดยังไม่ Detail มากพอ เช่นงานหินอ่อนที่กรุผนัง

Copy link
Powered by Social Snap