รีวิว เซ็นทริค รัชโยธิน l Centric Ratchayothin

10/03/2018

Final chapter

Analysis investment potential

ซื้อเพื่อลงทุนระยะสั้น

บริเวณนี้ผมไม่แนะนำเท่าไหร่ครับ เพราะด้วยจำนวนโครงการที่เปิดขึ้นมากมาย และมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการซื้อเก็งกำไรผมไม่ค่อยแนะนำเท่าไหร่นัก นอกจากนี้สำหรับราคาโครงการเซ็นทริค รัชโยธินเอง ก็ไม่ได้เปิดมาผมถือว่าไม่ถูก ดังนั้นการเล่นระยะสั้นผมไม่แนะนำนะครับ อาจจะ Conservative เรื่องลงทุนระยะสั้นนิดนึงนะครับในช่วงนี้ เพราะคอนโดเปิดตัวเยอะจริงๆ

ซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว

ใน Part นี้ผม ok เลยครับ จริงอยู่ว่าคู่แข่งแถวนี้เยอะมาก แต่…สำหรับผมแล้ว ณ Location ตรงนี้ ไม่ได้แข่งกันที่ตอนเปิดขายเพียงอย่างเดียว แต่สำหรับผมแล้วดูถึงตอนโอน และงานหลังการขายด้วยครับ ผมจึงมั่นใจได้ว่า ในระยะยาว การดูแลของ Developer จะทำให้โครงการนี้ตอนสร้างเสร็จจะสวยตามแบบที่วางเอาไว้ นอกจากนี้บริการหลังการขายที่ดีจะทำให้โครงการไม่เก่าและไม่โทรมก่อนเวลาอันควร ซึ่งจะส่งผลต่อการรีเซลโครงการในระยะยาว ม่ายเชื่อไปดู Centric ห้วยขวาง หรือ The Crest สุขุมวิท 34 อายุเข้าปีที่ 3 แล้วนะครับ ภายในยังกริบอยู่เลยครับหุๆ

ซื้อเพื่อปล่อยเช่า

เช่าได้ครับ ค่อนข้างมั่นใจ แต่อัตราผลตอบแทนก็ยังหวั่นๆ อยู่ เบาๆ เพราะอัตราค่าเช่าเฉลี่ยแถวนี้อยู่ที่ หมื่นกว่าบาทนิดๆ สำหรับขนาดห้อง 28 ตารางเมตร+- อย่างไรก็ตามอัตรานี้เป็นอัตราค่าเช่าของตึกเก่า Segment ล่าง และในเวลานี้ก็ยังไม่มีตึกใหม่ตรงไหนใน Segment B+ ที่สร้างแล้วเสร็จ จึงทำให้ข้อมูล น้ำหนักราคา ไม่มากพอที่จะนำมาตั้งเป็นมาตราฐานของราคาค่าเช่าใหม่ได้ โดยส่วนตัวแล้ว ผมมองว่าห้อง Studio น่าจะไม่ควรต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาทและ 1 ห้องนอนผมมองอยู่ที่ 1.8 หมื่น++ และท้ายสุด 1 ห้องนอนพลัส ผมมองอยู่ที่ 2 หมื่น เพราะเราสามารถปล่อยเช่าห้องนี้ให้เป็นแบบ 2 ห้องนอนแบบเล็กก็ได้ครับ

ซื้อเพื่ออยู่เอง

ดีที่สุดครับ…Spec ห้องดี ส่วนกลางเยี่ยม Developer รักลูกบ้าน จะซื้อเพื่ออยู่เองก็ดี จะซื้อเพื่อไว้เป็นที่ทำงานก็ได้ เพราะส่วนกลางของที่นี่ก็รองรับอยู่ครับ

In the end

เป็นการขยับขึ้นมาอีก 1 Level ภายใต้ Brand เซ็นทริค ก่อนหน้านี้ผมมอง Brand เซ็นทริค อยู่ที่ประมาณ B- แต่สำหรับโครงการนี้ หลังจากผมเฉลี่ยอะไรหลายๆ อย่าง เข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Spec ห้อง หรือส่วนกลาง ผมจึงขยับ Segment ของโครงการนี้ให้อยู่ประมาณ B+ – A- ที่มีห้อย B+ มา เนื่องจากห้องน้ำ ซึ่งผมยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับโครงการก่อนหน้านี้ แต่ที่มี A มาด้วย ถึงจะเป็นลบก็ตาม แต่ A ก็คือ A นะครับ ส่วนที่ผมต้องให้ A มาอยู่ในการให้คะแนนครั้งนี้ด้วย เนื่องจากความสูงของห้องที่มาถึง 3 เมตร และขนาดของกระจกซึ่งผมว่าใหญ่และไม่มีแทบจะซอยเลยครับ นอกจากนี้ Tech ยังมาเต็ม คือไม่ใช่หล่ออย่างเดียว แต่หล่อแล้วยังฉลาดมากอีกด้วย(เหมือนคนเขียนเลย lol) บางคนถามว่าทำไมมีลบมา…ที่มีลบมา เนื่องจากในบาง Part นอกจากห้องน้ำแล้ว ผมยังเห็นความไม่สมบูรณ์อีกเล็กน้อย เช่น ไม่มีตัวปิดฟิลเลอร์ ท่อระบายอากาศเหนือชุดครัว หรือแม้แต่ตู้เสื้อผ้าก็ไม่ชนฝ้า ซึ่งเป็นเพียง 2 จุดที่ดึงคะแนนของห้องลง ทำให้ A ตัวนี้ต้องมีลบห้อยท้าย…ถามว่าเป็นสาระสำคัญไหม? ผมตอบว่าไม่ครับ…แต่การรีวิวต้องพูดให้หมด 360 องศา ดังนั้นผมจึงต้องพูดความจริงแม้จะทำร้ายจิตใจผมมากเท่าไรก็ตาม(น้ำตาไหลพราก) ความจริงผมก็ถามกับฝ่ายก่อสร้างนะครับว่าทำไมไม่ทำปิดให้หมด คำตอบก็คือ Cost นั้นเองหุๆ เอาจริงๆ ผมก็เข้าใจนะ อย่าง 1 Bed plus แค่ไม่ให้แอร์ภายในห้อง Plus  ลดความสูงกระจกลงนิดนึง แล้วโยกงบมาทำชุดครัวและตู้เสื้อผ้าให้เต็มก็ทำได้แล้วนะครับ แต่ถ้าถามใจลูกค้าว่าถ้าให้ต้องแลกจริงๆแล้วจะเลือกอะไร? ถ้าเป็นผม ผมจะเลือกแอร์กับขนาดกระจกนะครับ Segment นี้จะเอากระจกเล็กเหรอ แล้วไหนจะแอร์อีก? ความจริงมันก็แค่งบก้อนเดียวล่ะครับ ที่ใช้โยกไปโยกมาภายในห้องชุด ขึ้นอยู่กลับว่าโครงการไหนจะให้ความสำคัญอะไรมากกว่ากัน จบแล้วครับ สำหรับเซ็นทริค รัชโยธิน เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ผมจับตาดูมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งส่วนตัวแล้วโครงการนี้ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวังเลยครับ ยิ่งถ้าเทียบกับโครงการใกล้เคียงโดยรอบ ผมว่าชนะขาดครับ ดีใจกับทุกคนที่ได้ห้องในรอบ Online Booking นะครับแล้วเจอกันใหม่กับโครงการต่อไปนั่นคือ The Crest Sukhumvit 23 คร๊าบบบ

อ้อ!!!!ผมลืมบอกว่าทีมก่อสร้างทีมนี้ปังมั๊กๆ งานส่งมอบบอกคำเดียวว่า “Outstanding”

ปล. ผมได้ทำรีวิวเลือกห้องไว้นะครับ ใครสนใจสามารถคลิกลิงค์ดูได้ครับ เลือกห้องที่น่าสนใจ

สิ่งที่ประทับใจ

  • Location เดินทางสะดวก
  • เพดานห้องสูง 3.0 เมตร
  • กระจกบานใหญ่มาก
  • โครงการแบบ Fully Furnish
  • ส่วนกลางใหญ่และใช้งานได้จริง
  • สวนกลางสวย
  • ถ้าชอบทีมก่อสร้าง จะถือว่าเป็นความประทับใจได้มะ?

สิ่งที่ไม่ประทับใจ

น่าจะเดากันออกนะครับ 55 ก็ชุดครัวกับตู้เสื้อผ้าแค่นั้นละครับ

Copy link
Powered by Social Snap